khong duoc dong bao hiem giao vien van bi tru luong
Trường THPT Huế Star thuộc hệ thống giáo dục Huế Star

Khó tuyển sinh được đầu vào, nhiều phòng học bỏ trống, Trường THPT Huế Star thuộc hệ thống giáo dục Huế Star đứng trước nguy cơ đóng cửa vào cuối tháng 6/2018 khiến 17 cán bộ, giáo viên đang công tác tại trường lo lắng, xót xa. Đáng nói, trong 5 năm liền, nhà trường nợ đóng BHXH cho toàn thể giáo viên với tổng số tiền nợ đóng BHXH lên đến 1,3 tỷ đồng.

Theo đó, từ năm 2013 đến nay, mặc dù không đóng BHXH nhưng nhà trường vẫn trừ tiền hàng tháng 10,5% tiền lương tham gia BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Thậm chí, một số trường hợp sinh con vẫn chưa nhận được tiền thai sản; nhiều người về hưu, chuyển công tác vẫn không được giải quyết chế độ khi đơn vị không đóng BHXH.

Theo giải trình của Hội đồng quản trị Huế Star cho biết nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc đóng cửa là do không tuyển được đầu vào, không đàm phán được với đối tác để tiếp tục duy trì hoạt động. Đơn vị đã nhận lỗi và cam kết sẽ thanh toán đầy đủ BHXH cho người lao động vào cuối tháng 6/2018.

Quá trình không thực hiện đóng BHXH của Huế Star diễn ra trong thời gian dài nhưng không có sự chấn chỉnh, vào cuộc kịp thời từ phía cơ quan chức năng. Quyền lợi của những giáo viên ở Huế Star vẫn chưa được thực hiện, phụ thuộc vào sự cam kết từ phía đơn vị chủ quản trong thời gian tới.