Nêu kinh nghiệm công tác tuyển quân thời gian qua, Đại tá Đinh Mạnh Phác, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ cho biết: “Trước khi tiến hành công tác tuyển quân hằng năm, Bộ CHQS tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Phú Thọ lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát, kiện toàn hội đồng NVQS các cấp, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị. Cơ quan quân sự các cấp chủ trì xây dựng các văn bản để hội đồng NVQS địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện. Toàn tỉnh phát huy hiệu quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong động viên, tuyên truyền, giáo dục và thống nhất, đồng bộ các biện pháp làm công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, triển khai thực hiện Luật NVQS, toàn tỉnh luôn bảo đảm tốt nguồn tuyển quân, chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng cao, bảo đảm công khai, công bằng xã hội, được các cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và đơn vị nhận quân đánh giá cao”.

khong de xa trang trong tuyen quan
Thanh niên huyện Phù Ninh phấn khởi lên đường nhập ngũ năm 2018.

Năm 2018, tỉnh phú Thọ được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi gần 2.400 công dân nhập ngũ vào quân đội và công an. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu với hội đồng NVQS địa phương tổ chức gọi, khám tuyển theo đúng quy định của pháp luật. Theo Trung tá Bùi Huy Kim Anh, Phó trưởng ban Quân lực (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ): So với năm 2017, năm nay chỉ tiêu tuyển quân trên giao cho toàn tỉnh tăng hơn 2,38%. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm Luật NVQS và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tuyển quân; đột phá về chất lượng công dân nhập ngũ, ưu tiên tuyển những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; chú trọng tuyển quân gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn… Phú Thọ là tỉnh miền núi, trung du, có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống nên thực lực nguồn sẵn sàng nhập ngũ của các địa phương không đồng đều; số lượng thanh niên diện tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ theo luật khá cao. Song toàn tỉnh đã nỗ lực nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, bảo đảm không có ''xã trắng'' và phấn đấu giao những công dân ưu tú nhất cho các đơn vị quân đội, công an.

khong de xa trang trong tuyen quan
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ động viên thanh niên huyện Phù Ninh lên đường nhập ngũ năm 2018.

Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố, thị xã rà soát, đăng ký và quản lý chặt chẽ số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức thực hiện đúng quy trình, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân. Cơ quan quân sự các cấp phối hợp hoàn chỉnh hồ sơ, chuẩn bị mọi mặt, thâm nhập số công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Các địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm của hội đồng và từng thành viên trong hội đồng NVQS; lấy kết quả tuyển quân làm một trong những tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành và kết quả thi đua của các tổ chức đảng, ban, ngành, đoàn thể quần chúng ở địa phương. Cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong tham mưu với hội đồng NVQS cùng cấp; cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết những vướng mắc, khiếu nại của nhân dân về tuyển chọn công dân nhập ngũ, bảo đảm đúng luật, công khai, công bằng. Các địa phương làm tốt chính sách hậu phương quân đội, tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ; động viên, thăm hỏi, tạo điều kiện hưởng các chính sách xã hội cho gia đình, thân nhân thanh niên nhập ngũ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật NVQS. Nhờ đó, chất lượng tuyển chọn, giao công dân nhập ngũ cho các đơn vị của toàn tỉnh đạt cao. Năm 2018, tỷ lệ thanh niên nhập ngũ toàn tỉnh có sức khỏe loại 1 và 2 chiếm 75%; trình độ THPT trở lên chiếm 56,4%, trong đó có 2,9% thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Toàn tỉnh không có ''xã trắng'' trong tuyển quân và dân tộc nào cũng có thanh niên nhập ngũ.

Kết quả, kinh nghiệm rút ra từ những năm qua và năm 2018 là cơ sở để Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ tiếp tục tham mưu với Hội đồng NVQS tỉnh và phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tạo nguồn, tuyển chọn, nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ trong những năm tới.