Có một bức ảnh chế khá ấn tượng sau trận Siêu kinh điển ở La Liga vừa qua xuất hiện trên mạng xã hội. Trong đó, tác giả đã chế theo ý tưởng C.Ronaldo ra đi, cầm theo chiếc vương miện hoàng gia trên logo của Real Madrid.

khong con cronaldo real madrid chi la ho giay
Sự ra đi của C.Ronaldo kéo theo sự sup đổ của đế chế Real Madrid

Chiếc vương miện ấy dành cho vị vua đích thực. Trong những năm trở lại đây, Real Madrid đã cho thấy điều đó với sức mạnh khủng khiếp. Thế nhưng, giờ đây, dường như sức mạnh của Real Madrid chỉ còn nằm ở cái tên. Còn lại, họ chỉ như “hổ giấy”.

Real Madrid chẳng thể bào chữa cho điều đó. Hai thất bại liên tiếp trước Barcelona ngay trên sân Bernabeu chỉ trong vòng ít ngày (không ghi nổi 1 bàn thắng) cho thấy Los Blancos đã bị đại kình địch bỏ lại với khoảng cách xa.

Việc thay thế HLV Lopetegui bằng Solari chỉ như giải pháp tạm thời. Những vấn đề của Real Madrid (ở hàng công vẫn còn đó). HLV Solari chỉ thực sự mang tới “làn gió mới” trong giai đoạn đầu nhưng sau đó… đâu lại vào đây.

Dù cho ông đã sử dụng nhiều hơn tài năng trẻ Vinícius Jr trong thời gian qua. Tuy nhiên, tài năng trẻ này chỉ để lại ấn tượng với những pha… múa may. Còn lại sự hiệu quả của Vinícius Jr gần như bằng không.

Trong trận thua 0-3 trước Barcelona ở lượt về bán kết cúp nhà Vua, Vinícius Jr đã có 2 cơ hội ngon ăn. Nhưng thay vì dứt điểm hướng tới sự hiệu quả, cầu thủ này lại muốn phô diễn pha bóng đẹp mắt. Tất nhiên, anh đã không thành công.

Trong khi đó, hai cái tên được kỳ vọng sẽ bừng sáng sau khi C.Ronaldo ra đi là Gareth Bale và Benzema đều chỉ để lại nỗi thất vọng. Đặc biệt là Gareth Bale. Cầu thủ này không thể vươn lên trở thành ngôi sao số 1. Thay vào đó, anh lại tự cô lập mình với CLB. Còn nhớ, sau khi ghi bàn vào lưới Levante, ngôi sao người xứ Wales đã không buồn ăn mừng bàn thắng với các đồng đội.

khong con cronaldo real madrid chi la ho giay
Gareth Bale không thể gánh vác hàng công Real Madrid mà còn tự cô lập với các đồng đội

Một thống kê chỉ ra rằng, tổng số bàn thắng 4 tiền đạo Real Madrid mùa này là Benzema, Bale, Vinicius, Mariano (lần lượt 11, 7, 2 và 1 bàn ở La Liga) chỉ bằng thành tích của một mình C.Ronaldo trong màu áo Juventus mùa này.

Chưa hết, lần đầu tiên kể từ năm 2009 (khi C.Ronaldo gia nhập Real Madrid), CLB ghi ít bàn thắng tới vậy (tính tới thời điểm đầu tháng 3) với 87 pha lập công. Thậm chí, 3 mùa giải tệ nhất của Real Madrid cũng hứng kiến 103 bàn (vào các mùa 2010/11, 2012/13 và 2017/18). Đỉnh điểm, ở mùa giải 2016/17 khi CLB đã ghi tới 122 bàn.

Sự ra đi của C.Ronaldo còn kéo theo sự sa sút của hàng loạt trụ cột khác. Ở tuyến dưới Luka Modric và Toni Kroos đều không còn là chính mình. Trong khi đó, Marcelo nằng nặc đòi ra đi để theo chân… C.Ronaldo tới Juventus.

Sự đi xuống của Real Madrid là điều người ta có thể hình dung được sau giai đoạn đặc biệt thành công dưới thời HLV Zidane. Nhưng không ai ngờ, chỉ sau một thời gian ngắn, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã đánh mất vị thế dễ dàng như vậy.

Như HLV Mourinho từng nói: “Việc mất C.Ronaldo khiến Real Madrid mất đi cỗ máy có thể ghi 50 bàn mỗi mùa”. Nhưng ở tầm cao hơn, họ còn mất đi cá tính, sự ngạo nghễ, người thủ lĩnh trong các trận đấu quyết định. Đó là nền tảng có thể giúp Real Madrid thành công trong nhiều năm qua.

Giờ đây, Real Madrid chỉ như tập thể tầm thường và thiếu hẳn cá tính cần thiết. Một nước cờ sai (bán C.Ronaldo) có thể khiến Los Blancos phải trả giá bằng mùa giải “vứt đi”. Nhưng tệ hơn, nếu không thể tìm người thay thế, họ có thể trả giá trong cả chặng đường dài.