khong chu quan lo la voi phong chong thien tai
Ngôi nhà cùng căn bếp mới xây của gia đình ông Dương Quang Trung bị tốc mái hoàn toàn

Gia đình ông Dương Quang Trung là 1 trong những hộ gia đình ở xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn giông lốc ngày 9/5 vừa qua. Ngôi nhà cùng căn bếp mới xây của gia đình bị tốc mái hoàn toàn. Không chỉ khó khăn chồng khó khăn mà gia đình ông cũng lo lắng, hoang mang vì ở địa phương chưa bao giờ xảy ra tình trạng giông lốc như vậy. Ông Dương Quang Trung chia sẻ: "Trước kia, mưa bão cũng có nhưng ở mức độ bình thường, mái nhà không bị ảnh hưởng; đến năm nay thì ảnh hưởng quá lớn. Qua sự việc, gia đình nâng cao hơn ý thức về phòng chống thiên tai, bởi thời tiết ngày càng khắc nghiệt".

Còn với gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Tân Thái, huyện Đại Từ vẫn chưa hết cảm giác bàng hoàng, xót xa khi gần 2ha rừng keo 4 năm tuổi bị gãy đổ bởi cơn giông lốc xảy ra mới đây. Nếu phát triển bình thường, 3 năm nữa rừng keo thu hoạch cho thu nhập hơn 200 triệu đồng, nhưng giờ cây keo gãy đổ, gia đình bà chỉ có thể bán được với giá 3 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Thanh cho hay: "Bây giờ, vườn keo của gia đình tan hoang hết, phải bán đi để trồng cây mới; chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ để người dân khắc phục thiệt hại".

khong chu quan lo la voi phong chong thien tai
Vườn keo của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh tan hoang, gãy đổ do giông lốc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong mùa mưa bão năm nay, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của hoàn lưu các cơn bão, sẽ xảy ra nhiều hình thái thời tiết cực đoan như: giông sét, mưa lớn, lốc xoáy, sạt lở đất. Vì thế, người dân cần nâng cao nhận thức, chủ động có kiến thức, kĩ năng phòng chống thiên tai để giảm thiểu thiệt hại. Ông Trần Quốc Hưng, Đài Khí tượng thủy văn Thái Nguyên thông tin thêm: "Mỗi gia đình cần củng cố sức chống chịu của cơ sở vật chất, đặc biệt là những ngôi nhà chưa kiên cố có thể bị đổ sập hoặc tốc mái; gần đây có nhiều khu vực bị sét đánh gây thiệt hại, do đó chúng ta cần kiên trì tránh, trú cho tới khi hết mưa giông".

Trước tình trạng thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, cực đoan; thiên tai, bão lụt ngày càng xảy ra thường xuyên, với cường độ mạnh và có thể xảy ra ở bất cứ ở đâu, gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân. Chính vì vậy, các địa phương, người dân không được chủ quan, lơ là, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết để có biện pháp phòng tránh hiệu quả, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, nhất là trong thời điểm mùa mưa bão như hiện nay./.