Tối 9/1, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội tổ chức tiệc chiêu đãi đón chào năm mới và khởi động 45 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong năm 2018.

Tại buổi lễ, Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda nhấn mạnh, năm 2018 đánh dấu chặng đường quan trọng trong quan hệ 2 nước. Hai bên đã đạt được nhiều thành tựu hợp tác vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hoá giáo dục, giao lưu nhân dân.

khoi dong 45 nam quan he nhat ban viet nam
Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda. (Ảnh: Truyền hình Nghệ An)

Đại sứ Umeda đặc biệt nhấn mạnh đến chuyến thăm Việt Nam của Nhật Hoàng và Hoàng hậu hồi năm 2017, coi đây là biểu tượng khăng khít nhất trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời cho biết sẽ có nhiều hoạt động để chào mừng kỉ niệm 45 năm quan hệ 2 nước.

“Chuỗi các sự kiện kỷ niệm 45 năm sẽ đặt trọng tâm vào việc tăng cường hơn nữa trong các lĩnh vực hợp tác chính trị, an ninh, duy trì tổng vốn đầu tư trực tiếp ở mức cao, hoàn thiện các dự án hạ tầng chất lượng cao và đào tạo nguồn nhân lực” – Đại sứ Nhật Bản cho biết.

Đại sứ quán Nhật Bản cũng đã công bố logo kỉ niệm sự kiện 45 năm với hình ảnh cách điệu từ hình ảnh Chim Lạc bao quanh đóa hoa anh đào, thể hiện mối quan hệ bền chặt và tốt đẹp giữa hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Umeda cũng thay mặt Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc – phần thưởng cao quý của Nhà nước Nhật Bản dành cho ông Nguyễn Phú Bình, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật.

Đại sứ Kunio Umeda khẳng định những đóng góp to lớn của ông Nguyễn Phú Bình trong việc tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau, cũng như sự phát triển vượt bậc của mối quan hệ giữa các Nghị sĩ hai nước, góp phần vào thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua./.