Hằng năm, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu thi đua gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của trên, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị,

Nét nổi bật trong việc cụ thể hóa Phong trào TĐQT của Cục Quân nhu thời gian qua là tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu với Tổng cục Hậu cần và Bộ Quốc phòng quản lý Nhà nước về công tác quân nhu. Đồng thời, cục đã chỉ đạo bảo đảm kịp thời, đầy đủ vật chất quân nhu cho toàn quân thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Việc xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch tạo nguồn vật chất quân nhu bảo đảm đúng pháp luật Nhà nước, quy định của cấp trên và tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng được 106,28 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cục Quân nhu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm quân nhu cho các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của quân đội và đất nước...

khoi day y thuc tu giac va suc sang tao trong thi dua
Lãnh đạo Cục Quân nhu kiểm tra sản phẩm tại căn cứ hậu cần tỉnh Bình Dương. Ảnh: TIẾN ĐẠT.

Cùng với các nhiệm vụ trên, cục đã chủ động nắm tình hình đơn vị và biến động giá cả thị trường, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu đề xuất điều chỉnh 5 lần mức tiền ăn của bộ đội ở các quân, binh chủng; tích cực cải tiến, chế biến món ăn bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi thực hiện thí điểm xã hội hóa công tác nuôi dưỡng bộ đội, đề xuất với cấp trên tiếp tục triển khai ở các bếp ăn thuộc cơ quan chiến lược, chiến dịch, học viện, nhà trường và bệnh viện. Công tác bảo đảm trang bị nhà ăn, nhà bếp đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu vệ sinh môi trường, thuận tiện trong sử dụng, tiết kiệm thời gian, kinh phí và giảm cường độ lao động cho nhân viên, chiến sĩ nuôi quân. Cục đã chỉ đạo cơ quan quân nhu toàn quân thực hiện tốt việc bảo đảm quân trang thường xuyên cho các đối tượng với chất lượng tốt, đúng thứ tự ưu tiên và đổi mới phương thức bảo đảm để tránh trùng lĩnh, trùng cấp. Các cơ quan chức năng của cục đã tích cực nghiên cứu, cải tiến, thử nghiệm, bảo đảm một số mặt hàng quân trang phù hợp với các hoạt động đặc thù của bộ đội. Từ năm 2013 đến nay, cục chỉ đạo, hướng dẫn toàn quân đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất (TGSX), chú trọng mô hình TGSX gắn với bếp ăn cấp tiểu đoàn; TGSX, chế biến tập trung cấp trung, lữ, sư đoàn. Đến nay, các đơn vị có đủ điều kiện và được đầu tư cơ sở hạ tầng đều đã tự túc được nguồn thực phẩm tại chỗ, bảo đảm chất lượng tốt, giá thành luôn thấp hơn giá thị trường.

Phong trào TĐQT đã góp phần tạo động lực cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn cục tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, phù hợp với điều kiện tác chiến mới của quân đội. Thời gian qua, cục đã xây dựng, ban hành tiêu chuẩn cơ sở, định mức vật tư kỹ thuật các sản phẩm quân nhu; đồng thời thường xuyên kiểm tra chặt chẽ chất lượng các sản phẩm quân nhu trước khi nhập kho hoặc cấp phát cho đơn vị. Cục cũng chủ động phối hợp với các học viện, nhà trường, đơn vị tổ chức đào tạo chuyển loại và tổ chức hàng trăm lớp tập huấn nghiệp vụ công tác quân nhu cho các đơn vị toàn quân và bạn Lào... Có thể nói, Phong trào TĐQT đã động viên, phát huy nội lực, bảo đảm tốt công tác hậu cần, tài chính, kỹ thuật, góp phần giữ vững và không ngừng nâng cao đời sống bộ đội.

Có được những kết quả trên là do cấp ủy, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, bồi dưỡng quyết tâm và động cơ thi đua đúng đắn, khơi dậy ý thức tự giác, lòng nhiệt tình và sức sáng tạo của mọi tổ chức, cá nhân; gắn Phong trào TĐQT với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, của đơn vị, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng. Cục đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động công tác thi đua-khen thưởng, hướng về đơn vị cơ sở. Nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào thi đua, chủ đề, chỉ tiêu thi đua cụ thể, ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và có tính khả thi cao.

Từ năm 2013 đến nay, Cục Quân nhu được tặng Huân chương Quân công hạng Nhì; Cờ thi đua của Chính phủ; 3 Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng; Cờ thi đua trong thực hiện Phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" giai đoạn 2010-2015.