Đại úy Ngô Văn Ta, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 575 (Quân khu 5):

Nét đẹp văn hóa ở đơn vị

Chào cờ, duyệt đội ngũ sáng thứ hai là một chế độ tuần được quy định thực hiện thống nhất ở các đơn vị trong toàn quân, qua đó góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nhắc nhở ý thức, trách nhiệm của quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.

Mỗi sáng thứ hai hằng tuần, dưới lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, bộ đội đồng thanh hát vang Quốc ca, từng lời của bài hát thể hiện sức mạnh, niềm tự hào, lòng yêu nước, gắn bó máu thịt và trách nhiệm của mỗi quân nhân với Tổ quốc, nhân dân. Sau chào cờ, hát Quốc ca, 10 lời thề danh dự của quân nhân được cất lên, mọi quân nhân lắng đọng trong trật tự và hô vang “Xin thề”.

Nhận thức việc duy trì nền nếp đó vừa là quy định, vừa là nghi lễ thiêng liêng, đơn vị chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc, được mọi quân nhân tự giác chấp hành, trở thành thói quen và là nét đẹp văn hóa ở đơn vị. Việc làm đó đã khơi dậy truyền thống vẻ vang, bản chất của quân nhân cách mạng, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

VĂN CHUNG (ghi)

-----------------------------

Thiếu úy Nguyễn Văn Sư, Chính trị viên phó Đại đội 11, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 (Quân khu 9):

Nhiều cảm xúc thiêng liêng nơi biên cương Tổ quốc

Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 đứng chân trên địa bàn biên giới. Tuy còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trọng tâm thì việc duy trì chế độ, nền nếp trong ngày, trong tuần chặt chẽ và chào cờ, duyệt đội ngũ là một chế độ luôn được thực hiện trang nghiêm, chính quy.

khoi day tinh yeu to quoc
Thiêng liêng lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn, quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Ảnh: THÁI HÀ

Trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, lễ chào cờ đầu tuần có ý nghĩa giáo dục niềm tự hào dân tộc, nhắc nhở quân nhân nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện tốt nhiệm vụ, chức trách được giao. Với nghi thức chào cờ, Quốc ca hùng tráng vang lên, cùng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới giữa vùng đất biên cương của Tổ quốc mang lại nhiều cảm xúc thiêng liêng, bồi hồi, xúc động. Cũng bởi thế, việc làm này không đơn thuần chỉ là quy định chế độ tuần, mà còn là nghi lễ thiêng liêng thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm của mỗi quân nhân. Trong giáo dục của đơn vị với bộ đội, Quốc ca chính là minh chứng thành quả sự hy sinh vĩ đại của lớp lớp thế hệ đi trước, từng câu, chữ của lời bài hát luôn đầy ắp tình cảm thiêng liêng, mang lại niềm tự hào dân tộc. Nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca còn là động lực tiếp sức cho tuổi trẻ đơn vị, góp phần giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ ra sức thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện quân sự, học tập chính trị tại đơn vị. Không ngừng khát vọng, nêu cao tinh thần nhiệt huyết, ý chí vươn lên, đoàn kết khắc phục khó khăn, gian khổ, chia sẻ, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ.

QUANG ĐỨC (ghi)

-------------------------------

Thượng sĩ Trần Ngọc Hùng, học viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 4 (Trường Sĩ quan Lục quân 2):

Thiêng liêng giây phút chào cờ, hát Quốc ca

Chào cờ, duyệt đội ngũ là chế độ được quy định và thực hiện thống nhất ở các đơn vị trong toàn quân. Ở đơn vị tôi, việc làm này từ lâu trở thành nền nếp, được tổ chức chặt chẽ, trang nghiêm. Vào đầu tuần, đơn vị thực hiện tốt các nghi thức như: Chào cờ, đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân… Đặc biệt, trong lễ chào cờ, phần hát Quốc ca là nghi thức quan trọng, thể hiện lòng yêu nước, trách nhiệm của quân nhân với Tổ quốc và nhân dân. Toàn đơn vị đồng thanh cất lên lời Quốc ca thiêng liêng đã thôi thúc tinh thần học tập, lao động cho một tuần mới. Bên cạnh đó, sau mỗi lời thề, cả đơn vị đồng thanh hô “Xin thề” dõng dạc, oai nghiêm càng bồi đắp thêm danh dự người chiến sĩ cách mạng, bản chất, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Do vậy, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định chế độ chào cờ chính là thể hiện tính kỷ luật, nét đẹp văn hóa, chính quy trong từng cơ quan, đơn vị. Đối với chúng tôi-những học viên sĩ quan, việc duy trì và thực hiện nền nếp, chế độ chào cờ tại nhà trường cũng là dịp để rèn luyện tác phong của người chỉ huy trong tổ chức sinh hoạt tập trung. Qua đó, không ngừng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nhắc nhở, khích lệ, động viên từng người ra sức tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện để không ngừng trưởng thành về mọi mặt./.