Là một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên của Quân đội ta được thành lập trên chiến trường cực Nam Trung Bộ, Trung đoàn 271 (Sư đoàn 5, Quân khu 7) có bề dày truyền thống, đã được Đảng, Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Truyền thống hào hùng ấy đã được truyền tải đến cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, được phát huy bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả.

khoi day niem tu hao tinh than trach nhiem
Đội hình duyệt đội ngũ trong lễ kỷ niệm ngày truyền thống Trung đoàn 271.

Truyền thống hào hùng của Trung đoàn 271 thể hiện qua hàng trăm trận đánh, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, giải phóng nhiều vùng rộng lớn, góp phần cùng quân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Trung đoàn còn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, xây dựng và vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước.

Để công tác giáo dục truyền thống thật sự có chiều sâu, hiệu quả, cùng với các mô hình giáo dục đã phát huy tác dụng như: “Mỗi tối một câu hỏi, một đáp án chính trị bổ ích”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”..., trung đoàn đã xây dựng thêm nhiều mô hình mới như: “Trao đổi kinh nghiệm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử”… góp phần bồi đắp lý tưởng, niềm tin, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ. Thông qua các diễn đàn này, cán bộ, chiến sĩ càng hiểu sâu sắc thêm về truyền thống đơn vị. Hơn 70 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 đã nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, không ngại gian khổ hy sinh, chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, mưu trí, linh hoạt, sáng tạo, lập được nhiều chiến công oanh liệt, xứng đáng với 26 chữ vàng được Bộ chỉ huy Miền trao tặng: “Tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, tự lực tự cường, chiến đấu dũng cảm, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, tiến bộ vững chắc”.

Bằng nhiều hình thức phong phú như tọa đàm, tham quan phòng truyền thống, di tích lịch sử, kể chuyện chiến đấu…, trung đoàn đã khéo lồng ghép nội dung giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào về các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong chiến đấu cho các cán bộ, chiến sĩ trẻ mới về đơn vị. Trong chương trình giáo dục chính trị cơ bản hằng năm cho các đối tượng, cơ quan chính trị đều kết hợp đưa các nội dung câu hỏi liên quan đến truyền thống đơn vị. Những đêm hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp sư đoàn hay liên hoan văn hóa văn nghệ, giao lưu kết nghĩa..., các cơ quan, đơn vị đều lồng ghép nội dung tuyên truyền về lịch sử, truyền thống bằng hình thức sân khấu hóa, kể chuyện, hái hoa dân chủ...; ngoài tính giải trí còn truyền tải được những thông điệp mà công tác giáo dục truyền thống của đơn vị cần. Những chương trình sân khấu hóa, hay “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử” như nhịp cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp cán bộ, chiến sĩ không cảm thấy mình “bị” giáo dục. Vì thế, công tác giáo dục chính trị nói chung và giáo dục truyền thống đã khơi dậy niềm tin, trách nhiệm chính trị, góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ rèn luyện ý thức chấp hành kỷ luật và tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục truyền thống đã góp phần để trình độ, khả năng SSCĐ của đơn vị không ngừng được nâng lên, được cấp trên đánh giá cao. Trung đoàn được Bộ tư lệnh Quân khu 7 tặng bằng khen trong huấn luyện giai đoạn 2005-2010; Bộ Tổng Tham mưu tặng cờ "Đơn vị huấn luyện giỏi" các năm 2012, 2015, 2017; luôn là lá cờ đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của sư đoàn./.