kho tieu thu vi bi tuong lam la khoai tay trung quoc
Giống khoai tây Gosagon Hà Lan bị nhầm tưởng là khoai có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đang làm "khó" người dân xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên.

Chục năm nay, cánh đồng Đình xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên được người dân trồng chuyên canh khoai tây vụ Đông. Cuối năm 2017, người dân hân hoan khi chính thức trở thành công dân của T.P Thái Nguyên và đón nhận mô hình hỗ trợ giống khoai tây Gosagon Hà Lan do thành phố hỗ trợ.

Hồ hởi với giống khoai tây cao cấp mới, ông Trương Văn Cao, cùng vợ con luôn chăm bẵm, ngóng chờ ngày thu hoạch của 7 sào khoai tây giống mới. Vụ mùa bội thu ông và bà con trong xóm hân hoan khi khoai cho năng suất cao. Củ tròn, to, nhẵn nhụi, ít mắt, vỏ đỏ, lòng vàng và đặc biệt ăn thử rất thơm ngon. Nhưng cũng chính bởi khoai Gosagon Hà Lan có hình thức đẹp, không giống các loại khoai đã trồng trước đó lại khiến người dân trở nên chật vật do các tiểu thương ngi ngại không dám thu mua vì cho rằng đó là giống khoai tây xuất xứ từ Trung Quốc. Vì thế, khoai đã đến ngày thu hoạch, lúa Xuân cũng đã đến thời điểm cấy, chẳng còn cách nào khác, người dân phải dỡ khoai về cất tại nhà.

Sốt ruột, cán bộ xã huy động nhau mua khoai giúp bà con dù biết số lượng mua tiêu dùng là quá nhỏ bé so với hơn 20 tấn khoai củ đang nằm trong nhà người dân.

Giá bán khoai tây Gosagon trồng tại vùng Linh Sơn, TP Thái Nguyên tại thời điểm này chỉ dao động ở mức 8-10 nghìn đồng/kg và sức tiêu thụ rất chậm.

Được biết, Gosagon là giống khoai tây được nhập nội từ Hà Lan do Công ty Giống Cây trồng Bắc Ninh chuyển giao, đã qua quá trình thử nghiệm được khẳng định về năng suất, chất lượng. Khoai có vỏ bên ngoài màu đỏ, lõi vàng, giống màu của khoai tây Đà Lạt nguyên gốc tuyệt đối không phải là khoai tây có xuất xứ từ Trung Quốc. Các cơ quan có chức năng nên chăng cũng cần chú trọng tới công tác tuyên truyền để đông đảo người dân được biết khi đưa các loại giống mới vào sản xuất và đặc biệt cần có kế hoạch, giải pháp đồng hành cùng người nông dân. Có như thế mục tiêu nâng thu nhập lên hàng trăm triệu đồng/1ha đất nông nghiệp của các xã mới được điều chỉnh địa giới hành chính về TP Thái Nguyên mới sớm trở thành hiện thực.