Đổ hàng giữa ngã ba đường Lương Thế Vinh để bán, thật tiện lợi biết bao!
(Ảnh: Duy Hưng)

Cổng trường đại học Sư phạm Thái Nguyên, một điểm vi phạm tồn tại từ rất lâu. Một ngày ở đây có thể có tới vài lần đội quản lý trật tự xây dựng giao thông thành phố Thái Nguyên hay công an phường tới để nhắc nhở, xử lý, tuy nhiên sự hoạt động thường xuyên của các ngành chức năng ở đây không làm cho tình trạng lấn chiếm lòng, hè đường giảm đi, mà chỉ tạo cho những người bán hàng ở đây kỹ năng đối phó.

Khi chưa có lực lượng chức năng tới xử lý thì hàng hóa, mua bán tràn ra đường. Lúc lực lượng chức năng chuẩn bị tới nơi, tất cả đã được khẩn trương dọn dẹp sạch. Và khi lực lượng chức năng vừa đi qua, hàng lại được bày ra ngay tức khắc và việc lấn chiếm lòng hè đường đâu lại vào đấy.

Không chỉ buôn bán nhỏ mới lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, mà ngay cả nhiều đơn vị kinh doanh lớn cũng vi phạm như vậy. Trụ sở hoạt động của Viettel Thái Nguyên luôn đông khách hàng, nhưng lực lượng bảo vệ của doanh nghiệp này không có ý thức hướng dẫn khách hàng để xe đúng quy định. Việc để xe tràn ra đường luôn diễn ra dù lực lượng chức năng thường xuyên tới nhắc nhở, và có xử lý mạnh tay, thì rồi đâu vẫn vào đấy.

Bên cạnh việc xử lý, lực lượng chức năng vẫn thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, tuy nhiên, ý thức vẫn là điều quan trọng nhất. Sự thiếu ý thức của một số người buôn bán đã khiến tình trạng lấn chiếm lòng, hè đường ở thành phố Thái Nguyên trở nên phức tạp, khó giải quyết. Đây cũng là một vấn đề của đô thị hiện nay.

Thanh Bình