Ăn, ngủ cùng... xăng

Dù đứng cách khá xa hệ thống nhà kho của đơn vị, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận rõ hơi nóng hầm hập từ các mái tôn. Càng về trưa, không khí càng trở nên oi nồng, ngột ngạt. Những con đường bê tông xung quanh doanh trại như muốn nứt ra từng mảng vì nắng nóng. Vậy mà tại các nhà kho chứa nhiên liệu, cán bộ, nhân viên Kho T10 vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ. Nhóm này kiểm tra các thiết bị xung quanh bình chứa; tổ khác tiến hành củng cố, bảo quản dụng cụ phòng, chống cháy, nổ, phát quang cỏ dại xung quanh khu nhà kho. Đáng chú ý có một tốp nhân viên thay phiên nhau phun nước lên các bể chứa nhiên liệu.

kho an toan hang chat luong
Nhân viên Kho T10 phun nước làm mát kho chứa xăng dầu.

Chỉ tay về phía các chiến sĩ đang làm việc, Trung tá Lê Quang Dũng, Chủ nhiệm Kho T10 nói vui: “Anh em chúng tôi đang “tắm mát” cho xăng đấy”. Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, anh giải thích: “Mỗi đợt nắng nóng thế này, tâm trạng chúng tôi lúc nào cũng như… ngồi trên đống lửa vậy! Các anh biết đấy, xăng dầu thường có dấu hiệu bay hơi trong khoảng nhiệt độ trên dưới 30 độ C. Với nhiệt độ trung bình 15 độ C, nhiên liệu này gần như không bị hao hụt. Do vậy, trong điều kiện thời tiết hơn 40 độ C thế này mà không có các biện pháp bảo quản hiệu quả thì sự hao hụt xăng dầu do bay hơi là rất lớn. Chính vì vậy, vào những ngày thời tiết nắng nóng, chúng tôi liên tục duy trì lực lượng phun nước làm mát các bể chứa nhằm hạn chế tối đa sự hao hụt nhiên liệu. Bên cạnh việc phun nước trực tiếp lên vỏ các bể chứa, chúng tôi còn triển khai lắp đặt hệ thống phun nước tự động trên các mái nhà kho, góp phần làm giảm nhiệt độ đáng kể cho khu vực chứa xăng dầu”.

Tìm hiểu thêm về công việc của những người “giữ lửa” T10, chúng tôi càng thấu hiểu sự vất vả của họ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Vào ngày hè oi bức, bộ đội lo chống nóng cho các kho xăng. Ngày đông giá rét, bộ đội lại thay phiên nhau kiểm tra, dò tìm phát hiện xăng rò rỉ để có biện pháp khắc phục. Thời điểm nào cũng vậy, cán bộ, chiến sĩ T10 đều phải túc trực, ăn ngủ cùng… xăng.

An toàn kho được đặt lên hàng đầu

Bên cạnh các biện pháp góp phần làm giảm sự bay hơi, rò rỉ xăng dầu trước tác động của thời tiết, khí hậu, một việc cũng hết sức quan trọng mà cán bộ, nhân viên Kho T10 lúc nào cũng nhắc nhở bản thân phải tập trung chú ý là công tác bảo đảm an toàn trong tiếp nhận, cấp phát xăng dầu. Nói như Trung tá Lê Quang Dũng: “Nếu để xảy ra tình huống mất an toàn thì người lính kho xăng không còn cơ hội để rút kinh nghiệm”. Anh chia sẻ, hằng năm, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản và cấp phát hàng triệu lít xăng, dầu các loại, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của các cơ quan, đơn vị trong LLVT quân khu. Đó là tài sản rất lớn, là mồ hôi, nước mắt và xương máu của nhân dân. Do đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị thường xuyên đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng xăng dầu, hạn chế tới mức thấp nhất sự hao hụt nhiên liệu; đồng thời bảo đảm an toàn kho. Xuất phát từ đặc điểm nhiệm vụ và những nguy cơ mất an toàn cao tại hệ thống kho chứa xăng dầu nên Ban chủ nhiệm kho luôn theo sát, chỉ đạo anh em nhân viên kiểm tra, đôn đốc tỉ mỉ từng nội dung công việc, đặc biệt là công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu với phương châm: “Vào kho là vào vị trí chiến đấu”.

Theo đó, quá trình làm việc, đơn vị luôn quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, như: 100% phương tiện khi vào nhận hàng hóa, vật tư xăng dầu phải có dụng cụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC), bảo đảm đúng về tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng rò rỉ nhiên liệu trong quá trình xuất, nhập; chấp hành nghiêm công tác PCCC và mệnh lệnh của chỉ huy kho khi có tình huống xảy ra; thu dọn và vệ sinh sạch sẽ sau khi xong nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Xuân Cường, Chính trị viên Kho T10 khẳng định: "Toàn bộ các quy trình, nguyên tắc trong công tác bảo quản, tiếp nhận xăng dầu luôn được cán bộ, nhân viên của đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm, trở thành ý thức tự giác thường trực trong mỗi người, bởi đối với chúng tôi “An toàn kho luôn là mệnh lệnh không lời”./.