Kho 205 vốn được ví như “rốn”, “dạ dày” của các loại hàng quân nhu chiến lược được nhập về và cấp đi tới các đơn vị toàn quân. Hiện nay, Kho 205 quản lý tới hơn 1.600 mặt hàng quân nhu, từ khẩu phần ăn, đồ dùng, trang bị cá nhân cho đến đồ dùng tập thể, trang bị cho các cơ quan đơn vị. Thượng tá Phạm Ngọc Thoan, Chính trị viên Kho 205 là người gắn bó lâu năm với hoạt động của kho, nhưng lại khá kiệm lời khi nói về các hoạt động của đơn vị. Anh chia sẻ với tôi một số thông tin ít ỏi, cô đọng về nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Theo đó, hiện Kho 205 đang trong chiến dịch thực hiện kế hoạch lần 1 năm 2017 và một phần kế hoạch gối, nên lượng xe đến nhập và nhận hàng một ngày rất lớn, khoảng từ 40 đến 50 chiếc, trong đó phần lớn là các xe vận tải. Điều đáng chú ý, dịp này là thời điểm diễn ra đợt thi đua cao điểm với chủ đề “65 ngày đêm rèn đức, luyện tài, đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể” của tập thể cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Kho 205. Bởi 20-5-2017 này là ngày kỷ niệm 65 năm truyền thống của Kho 205. Thế nên, cả tập thể kho đang dồn hết tâm sức hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác khác. Điều này đã được chứng minh cả trên những con số thống kê và thực tiễn hoạt động của tất cả cán bộ, nhân viên Kho 205.

kho 205 qua thang nam dang bac

Cán bộ, nhân viên Kho 205 hối hả bốc hàng lên xe. Ảnh: Thúy Hồng.

Theo thống kê của Kho 205, trong quý 1 năm 2017, toàn Kho đã nhập và xuất gần 3,5 nghìn tấn hàng các loại. Cán bộ, nhân viên các phân kho đã đảo xáo, di dồn hơn 1 nghìn tấn. Kho cũng tiến hành vận chuyển đơn vị được 93,2 tấn và vận chuyển Bắc-Nam được 260 tấn hàng các loại, an toàn tuyệt đối. Riêng trong tháng 4-2017, Kho 205 đã nhập, xuất 945,6 tấn hàng quân lương, quân trang và nguyên liệu là chủ yếu.

Len lỏi trong những khoảng trống trên đường còn sót lại bởi những chiếc xe tải cỡ lớn chiếm chỗ, chúng tôi xuống phân kho 1 và 2. Khi tiếp xúc với những người lính coi kho ở đây, chúng tôi phần nào hình dung được sự nhộn nhịp, vất vả, sôi động trong công việc mà người ta vẫn truyền miệng rằng “giàu thủ kho”.

kho 205 qua thang nam dang bac

Thượng tá Trần Văn Miền, Chủ nhiệm phân kho 2 của Kho 205 lái xe nâng xếp hàng cùng cán bộ, nhân viên. Ảnh: Thúy Hồng.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Kim Oanh, Thủ kho nhà kho số 3 thuộc Phân kho 1 xởi lởi khi trò chuyện với chúng tôi trong khi chờ cấp hàng. Chị Oanh sinh năm 1977 và đã có hơn 6 năm làm thủ kho. Hiện kho của chị Oanh có tới 48 mặt hàng các loại. Chị Oanh khái quát một số vấn đề về công việc hết sức khúc triết: Để có một kho quân nhu chính quy, mẫu mực và văn hóa thì cần thủ kho giỏi. Thủ kho giỏi là người biết sắp xếp hàng theo nguyên tắc dễ thấy, dễ lấy, ngăn lắp, gọn ngàng; quản lý hàng trùng khớp giữa sổ sách và thực tế; bảo quản hàng cẩn thận, phòng chống mối, mọt, ẩm mốc và chống va đập, đổ vỡ và cháy nổ... Hằng tuần phải tổng vệ sinh; hằng ngày làm vệ sinh thường xuyên. Chị Oanh chia sẻ kinh nghiệm, để đạt được tiêu chí thủ kho giỏi thì sổ sách quản kho tuyệt đối không được tẩy xóa. Tiêu chí này khiến thủ kho phải huy động trí não làm việc tập trung cao độ, cẩn trọng, tuyệt đối không được quên.

kho 205 qua thang nam dang bac

Xe vận tải của Lữ đoàn 971 nhận hàng xong, chuẩn bị vận chuyển đi các quân khu, quân đoàn phía Bắc. Ảnh: Thúy Hồng.

Thượng tá Trần Văn Miền, Chủ nhiệm phân kho 2 đã có hơn 20 năm gắn bó với hoạt động và nhiệm vụ của Kho 205 chia sẻ, ở giai đoạn cao điểm, nhất là phục vụ các nhiệm vụ: Diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống bão lụt... thì việc nhận, cấp hàng diễn ra với cường độ cao hơn, có khi nhập, xuất cả đêm tối. Ở thời điểm cao độ ấy, tất cả cán bộ, chiến sĩ làm việc như nhau, với tinh thần “không để xe chờ hàng”. Thế nên, đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ ở Kho 205, việc chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ là việc thường xuyên và trở thành thói quen thường trực. Điều này đúng cả với các chiến sĩ nữ, lực lượng chiếm tỷ lệ tới gần 50% ở các phân kho.

Sau khi tất bật hướng dẫn các xe vào vị trí chờ nhận hàng, Thiếu tá Cao Vũ Hải, Phó tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 679 của Lữ đoàn 971 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) mới có thời gian trò chuyện với chúng tôi. Thiếu tá Cao Vũ Hải đã có nhiều năm kinh nghiệm trong tổ chức đội hình vận chuyển hàng từ Kho 205 và các kho khác đi các quân khu, quân đoàn khu vực phía Bắc kể rằng, nhiều năm nhận hàng ở đây nhưng cũng chưa bao giờ có sai sót trong giao nhận. Anh thổ lộ: Khi nhận hàng ở Kho 205, lực lượng vận tải được đón tiếp niềm nở; được phối hợp kiểm đếm chính xác. Anh thật thà tâm sự rằng: Điều quý nhất là khi hàng đã được bốc lên xe rồi nhưng các lái xe vẫn nhận được sự hỗ trợ sắp xếp, kê chèn chắc chắn từ phía các nhân viên của Kho 205.

Gần cuối trưa, khi nắng đã gay ngắt hơn thì công việc nhập và cấp phát hàng tại khu A của Kho 205 cũng đã vơi dần, bớt nhộn nhịp; trong khi những chiếc xe vận tải quân sự nặng nề chuẩn bị rời kho mang hàng tới các đơn vị thì những người lính ở Kho 205 lại cần mẫn dọn vệ sinh, vào sổ xuất, nhập, sắp xếp lại hàng trên kệ, chuẩn bị cho những lần nhận, cấp tiếp theo. Công việc ấy tuy lặp đi lặp lại đơn điệu theo chu trình, nhưng không hề tẻ nhạt bởi ý nghĩa chính trị và niềm tin. Với họ, đó là món quà ý nghĩa dâng lên Bác kinh yêu dịp tháng Năm, nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của người (19-5-1890/19-5-2017).