Tuyến đường Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đi Tân Thành Phú Bình, trước đây đi lại rất khó khăn, cuối năm 2008 tuyến đường được nâng cấp mở rộng, khi được biết có dự án này người dân rất vui mừng, bởi giao thông đi lại thuận tiện sẽ tạo điều kiện cho kinh tế của phát triển và cũng chính vì vậy mà ở xã Hợp Tiến đã có sự đồng thuận, đồng lòng của cán bộ Đảng Viên và người dân.

Là một xã vùng sâu của Huyện Đồng Hỷ, Hợp Tiến có 1.400 hộ với trên 5.850 nhân khẩu, đồng bào nơi đây chủ yếu là người dân tộc Dao chiếm 70%, nguồn thu chủ yếu từ cây lúa và vườn rừng ,chính vì thế mà đời sống của người dân không mấy khấm khá. Khó khăn là thế , vậy mà ngay sau khi được lãnh đạo xã thông báo tỉnh có chủ trương thi công, mở rộng nâng cấp tuyến đường với chiều dài gần 15 km Từ Hợp Tiến đi Tân Thành – Úc Sơn Phú Bình, trong đó đoạn đường thuộc xã Hợp Tiến là 4 km, trên tinh thần vận động nhân dân trong vùng ảnh hưởng dự án hiến đất, bởi dự án không có kinh phí đền bù, trong đó đoạn đường thuộc xã Hợp Tiến là 4 km, thì 60 hộ dân của xã thuộc 3 xóm Suối Khách – Hữu Nghị và Đồn Trình trong diện phải giải phóng mặt bằng đã đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, để có sự đồng tình này thì đội ngũ lãnh đạo của xã đã tiên phong đi đầu sẵn sàng hiến đất phục vụ cho lợi ích chung.

Chính từ hành động thực tế “Lời nói đi đôi với việc làm” của cán bộ, đảng viên xã Hợp Tiến nên đã khơi thông dòng chảy tư tưởng của bà con nơi đây , họ không ngần ngại tính toán hiến hàng nghìn m2 đất, người ít thì trên 100m2 , người nhiều thì trên 4 đến 500m2 và chặt bỏ các loại cây là nguồn thu của gia đình như Vải, Chè, Dứa , Tre.. Ông Triệu Tiến Thăng là người dân tộc Dao ở Xóm Suối Khách- Xã Hợp Tiến là một trong nhiều hộ dân ở đây đã sẵn sàng hiến hàng trăm m2 đất và hoa màu, ông còn cho mượn cả diện tích đất mà gia đình đang canh tác để đơn vị thi công tập kết vật liệu xây dựng. Khi được hỏi vì sao ông lại làm như vậy , ông chỉ cười và nói “Ngày xưa Ông phải đi chăn trâu con đường khó khăn lắm, mưa nắng đi lại rất vất vả , bây giờ nhà nước cho tiền làm con đường để mình đi lại dẽ dàng thì mình không tiếc gì hết, chỉ mong muốn con đường làm được sớm để đồng bào đi lại đỡ khổ hơn thôi.Có đường tốt con cháu mình đi học dễ dàng hơn.” Còn đối với Chị Phan Thị Múi ở Xóm Đồn Trình – Xã Hợp Tiến thì suy nghĩ rất giản dị của người Dao đó là “ Khi nhà nước bảo lấy đất thì cũng tiếc lắm chứ, mình còn nghèo mà, chỉ biết trông chờ vào cây lúa thôi, nhưng thấy mọi người làm được thì mình cũng làm được.” Những suy nghĩ của họ thật giản dị, nhưng việc làm của họ thì thật lớn lao và ý nghĩa.
Trên địa bàn tỉnh Thái nguyên hiện nay, đã và đang thi công nhiều tuyến đường giao thông, tuy nhiên không phải dự án nào cũng gặp thuận lợi trong khâu giải phóng mặt bằng, Có lúc, có nơi người dân chưa nhận thức một cách đúng đắn về chủ trương của Đảng và nhà nước, không đặt lợi ích tập thể lên trên, còn mang tính cá nhân, thì ở xã Hợp Tiến, Đoạn đường dài gần 4km nằm trên địa bàn xã, thuộc tuyến đường Hợp Tiến đi Tân Thành – Úc Sơn do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nam Hải đơn vị trúng thầu lại có được sự nhận thức đúng đắn của người dân, chính vì vậy mà công trình đã được khởi công đúng theo dự án và cho đến thời điểm này đã thực hiện được 75% khối lượng công việc, công trình sẽ đảm bảo bàn giao đưa vào sử dụng kế hoạch đề ra là đến hết tháng 4/2009. Ông Trần Xuân Thu - Đội trưởng Đội Thi công – Công ty đầu tư cổ phần xây dựng Nam Hải không dấu được niềm vui khi kể cho chúng tôi nghe về sự thuận lợi khi được giao thi công con đường này “Nếu như công trình nào cũng có sự giúp đỡ của nhân dân như ở xã Hợp Tiến thì chúng tôi đơn khổ, mà công trình được khởi công và hoàn thành bàn giao đúng tiến độ tiết kiệm được nhiều công sức và tiền của, của nhà nước”.

Con đường Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đi Tân Thành Phú Bình được trải nhựa đã và đang dần được hoàn thành, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây, họ rất phấn khởi vì từ nay giao thông đi lại thuận tiện hơn, sự giao lưu hàng hóa phát triển kinh tế sẽ thuận lợi hơn và như vậy niềm mong ước thoát nghèo và có được cuộc sống khấm khá cũng sớm trở thành hiện thực. Song bên cạnh niềm vui về một con đường mới người dân cũng còn những băn khoăn tâm sự đó là tuyến

đường dài gần 15km với kinh phí trên 20 tỷ vẫn còn lại 250m2 không được thi công xây dựng với lý do đoạn đường này không được xây dựng vì có đường sắt đi qua và không nằm trong dự án. Tuy nhiên, theo như lãnh đạo xã và người dân ở đây cho biết thì đoạn đường sắt này đã gần 20 năm nay không hoạt động. Thiết nghĩ với những đề xuất, mong muốn chính đáng của người dân Xã Hợp Tiến và đáp lại sự tự nguyện đóng góp hiến hàng nghìn m2 đất của người dân nơi đây các cơ quan chủ quản nên xem xét và có hướng giải quyết để bà con nơi đây hưởng trọn niềm vui khi tuyến đường được đưa vào sử dụng. Chia tay với người dân xã Hợp Tiến chúng tôi thầm nghĩ giá như những việc làm thiết thực của người dân xã Hợp Tiến sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa thì chắc chắn sẽ tạo sức mạnh cộng đồng to lớn và là nền tảng thực hiện các dự án phục vụ dân sinh tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế ở mỗi địa phương nói riêng và tỉnh thái nguyên nói chung ngày càng vững mạnh.

Lệ Hằng