Bốn đội bóng Anh gồm Arsenal, Tottenham, Man Utd và Chelsea trong cuộc đua giành hai vị trí phía sau Man City, Liverpool ở Premier League nhằm có suất dự Champions League. Theo quy định của FIFA, bóng đá Anh có bốn suất được tham dự trực tiếp từ vòng bảng Champions League thông qua giải vô địch quốc gia.

khi nao top 4 premier league khong duoc du champions league
Tottenham là một trong hai đại diện của Anh còn lại ở Champions League

Tuy nhiên, theo quy định của UEFA thì các đội bóng vô địch Champions League và Europa League chắc chắn sẽ được tham dự vòng bảng Champions League với quyền tham dự cao hơn các suất đến từ giải vô địch quốc gia. Bên cạnh đó, UEFA có cho phép tăng suất dự Champions League đối với các quốc gia có đội bóng vô địch cả Champions League và Europa League, tuy nhiên số lượng được phép tăng không nhiều hơn một đội.

Điều đó dẫn tới khả năng đội bóng xếp thứ tư Premier League mùa giải năm nay sẽ không được tham dự Champions League mùa giải sau nếu cả hai nhà vô địch sân chơi châu Âu đều của Anh và cùng nằm ngoài tốp 4 Premier League.

Trong quá khứ từng ghi nhận một đội bóng Anh từng "cướp" suất dự Champions League của đội bóng đồng hương. Đó là trường hợp của Chelsea vào năm 2012, họ vô địch Champions League nên khiến đội bóng xếp thứ tư EPL là Tottenham mất suất dự cúp Champion League, phải xuống chơi ở Europa League. Tuy nhiên, khi đó UEFA chưa cho phép tăng đội dự Champions League với các quốc gia như hiện nay.

Hiện nay, Anh có tới hai đội bóng vào bán kết Champions League (Liverpool, Tottenham), hai đội vào bán kết Europa League (Chelsea, Arsenal). Khả năng nước các đội bóng Anh vô địch cả Champions League và Europa League có thể xảy ra, khi ấy họ cũng chỉ có thể có tối đa năm đội bóng ở Champions League mùa sau.

Cụ thể thì top 4 Premier League không có quyền dự Champions League chỉ có khả năng xảy ra với Man Utd, Chelsea hoặc Arsenal. Có hai điều kiện để một trong ba đội bóng nêu trên khi xếp thứ tư phải dự sân chơi hạng hai châu Âu, thứ nhất Tottenham vô địch Champions League và nằm ngoài tốp 4 (do Liverpol đã chắc top 2 nên nếu Liverpool vô địch CL thì đội thứ tư EPL sẽ được dự CL), thứ hai Chelsea hoặc Arsenal vô địch và đội vô địch phải nằm ngoài tốp 4.

khi nao top 4 premier league khong duoc du champions league
Arsenal có mặt ở bán kết Euro League gặp Valencia

Điều kiện kép nêu trên khó có năng xảy ra, ví dụ khả năng để Tottenham bị đánh bật khỏi top 4 không cao, họ đang đứng thứ ba và còn hai trận trên sân nhà, một trận sân khách, ngoài ra đội bóng này cũng không phải ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League.

Vì vậy khả năng rất cao top 4 Premier Leauge 2018/19 sẽ có mặt đông đủ ở vòng bảng Champions League. Điều đó chắc chắn sẽ có những tác động tích cực tới cả Arsenal, Chelsea và Man Utd trong cuộc đua Top 4 phía trước.

Do Arsenal, Tottenham, Chelsea chắc chắn thuộc top 6 Premier League (có suất dự Europa League) nên sẽ áp dụng khoản a, điều 3.7 theo quy định của UEFA cho sân chơi châu Âu từ 2018-2021

Điều 3.7:

Nếu đội vô địch UEFA Champions League và UEFA Europa League đến từ cùng một quốc gia và không đủ điều kiện dự Champions League thông qua giải vô địch quốc gia, một trong những điều khoản sau đây sẽ được áp dụng:

a) Nếu quốc gia đó có bốn vị trí dự Champions League, trong khi cả đội vô địch Champions League và Europa League đều đủ điều kiện dự Europa League thông qua giải vô địch quốc gia thì vị trí thấp nhất trong số các đại diện dự Champions League của quốc gia (top 4) sẽ tự động chuyển sang Europa League (vào thẳng vòng bảng). Trong trường hợp này, quốc gia có đội giữ cúp vô địch được quyền thêm một suất (tổng cộng năm đội) dự Champions League, tuy nhiên tổng số lượng các đội tham dự hai giải châu Âu của quốc gia đó sẽ không thay đổi.

khi nao top 4 premier league khong duoc du champions league