Yên tâm gắn bó với đơn vị

Đến Tiểu đoàn Hóa học trong những ngày hè nắng như đổ lửa, chúng tôi chứng kiến các chiến sĩ phòng hóa đang hăng say luyện tập đề mục “Thực hành trinh sát, tiêu tẩy khu vực có hóa chất, phóng xạ”. Nhìn bộ đội phải mang bộ khí tài phòng hóa nặng gần 5kg, cơ thể cách ly hoàn toàn môi trường bên ngoài (độ kín gần như tuyệt đối, khí oxy được cung cấp qua mặt nạ), chúng tôi càng khâm phục sự chịu đựng khó khăn, vất vả của những người lính.

Nhận mệnh lệnh chỉ huy, Thượng úy Phan Phú Quới và đồng đội phối hợp, hiệp đồng điều khiển xe chuyên dụng phòng trừ phóng xạ, chất độc nhanh chóng vượt qua các chướng ngại vật theo tình huống đặt ra. Cuối buổi tập, chỉ huy đơn vị biểu dương tinh thần huấn luyện của Trung đội 1, tiêu biểu là lái xe Phan Phú Quới.

khi dan chu o co so duoc phat huy

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hóa học (Bộ Tham mưu, Quân khu 9) thực hành rèn luyện khí tài.

Trong Trung đội 1, trước đây, Phan Phú Quới đôi lúc thiếu an tâm tư tưởng, chưa tập trung cao, ảnh hưởng đến kết quả huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ. Do hoàn cảnh gia đình Quới lúc đó gặp nhiều khó khăn, cha mẹ già thường xuyên đau yếu, vợ không có việc làm ổn định… Qua gợi ý cởi mở thẳng thắn của chỉ huy đơn vị trong các buổi đối thoại dân chủ, Quới đã mạnh dạn bày tỏ hết sự việc của mình. Nắm bắt được điều đó, ban chỉ huy tiểu đoàn ngoài việc đến thăm, động viên giúp đỡ gia đình còn quan tâm cử cán bộ chia sẻ công việc hằng ngày để Quới có thời gian lo cho gia đình... Nhờ vậy, Quới yên tâm, xác định tốt nhiệm vụ, hăng hái học tập, rèn luyện, luôn đi đầu trong các hoạt động của đơn vị, nhiều lần được các cấp biểu dương, khen thưởng, đặc biệt năm 2016 được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hóa học thường xuyên huấn luyện trong môi trường đặc thù, nắng nóng, cường độ huấn luyện cao, phải thường trực đối mặt với nguy cơ về sự cố độc xạ, phơi nhiễm chất độc hóa học, sự cố môi trường… Do vậy, quá trình thực hiện huấn luyện đôi lúc cũng còn trường hợp chưa hào hứng, thậm chí còn ngại phấn đấu, rèn luyện, nhất là đối với các đồng chí QNCN đã công tác lâu năm và chiến sĩ mới nhận nhiệm vụ. Binh nhất Phan Trung Tính, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội Trinh sát phóng xạ chia sẻ: “Tôi đã được dự buổi đối thoại dân chủ trực tiếp do tiểu đoàn tổ chức tại đơn vị. Trong buổi đối thoại, chúng tôi được tham gia đóng góp ý kiến, thắc mắc về công tác huấn luyện, công tác hậu cần và các chế độ được hưởng... Ý kiến của chúng tôi đều được lãnh đạo, chỉ huy giải thích cặn kẽ, rõ ràng, hợp tình. Chính vì vậy, chúng tôi hiểu rất nhanh và yên tâm, thêm phấn khởi, hăng hái tham gia huấn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Đại úy Hà Đức Lâm, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Hóa học cho biết: “Đơn vị có nhiều QNCN, nhiều đồng chí có thời gian phục vụ khá lâu trong quân ngũ, trong khi điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, thường xuyên huấn luyện trong môi trường khắc nghiệt làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị. Trước thực tế đó, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn luôn thực hiện tốt việc đối thoại dân chủ, nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc của bộ đội để kịp thời chia sẻ, giúp đỡ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị”.

Khó khăn được chia sẻ

Thiếu tá Lê Văn Kiên, Chính trị viên Tiểu đoàn Hóa học cho biết: “Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, người cán bộ chủ trì phải dám nghĩ, dám làm, sâu sát với bộ đội, tâm huyết với công việc, thật sự là người anh, người bạn để bộ đội bày tỏ quan điểm, tư tưởng, nguyện vọng của mình. Đặc biệt, phải tôn trọng, lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngay từ cơ sở. Qua đó, tạo không khí đoàn kết, tin tưởng trong đơn vị, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, nâng cao chất lượng chính quy, chấp hành kỷ luật của đơn vị”.

Cũng theo Thiếu tá Lê Văn Kiên, việc thực hiện đối thoại dân chủ giúp chỉ huy các cấp nắm chắc thực chất tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, trên cơ sở đó đề ra những biện pháp thực hiện dân chủ về quân sự và chuyên môn, dân chủ về chính trị, về kinh tế và đời sống, bảo đảm sự công bằng, giữ vững ổn định đơn vị. Từ đầu năm 2013 đến nay, tiểu đoàn đã tổ chức 18 buổi đối thoại trực tiếp; cấp đại đội tổ chức 162 buổi đối thoại với đông đảo cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham gia. Qua đối thoại, chỉ huy các đơn vị trực tiếp trả lời ý kiến của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ; những ý kiến vượt quá thẩm quyền thì được tổng hợp báo cáo cấp trên trả lời sau bằng văn bản. Từ đó, đơn vị đã kịp thời giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh, kiến nghị từ cơ sở. “Nhờ duy trì tốt những buổi sinh hoạt dân chủ ở cơ sở nên đơn vị luôn duy trì được nền nếp và kỷ cương. Nhiều năm liền không có trường hợp quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý, đây là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng tổ chức đảng luôn đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện”./.