Trước đó, một cầu thủ khác có khả năng đá tiền đạo là Văn Toàn cũng chấn thương, không kịp góp mặt cùng đội tuyển. HLV Nguyễn Hữu Thắng đặt khá nhiều kỳ vọng vào chân sút trẻ thay thế là Hà Đức Chinh, người thi đấu tốt trong màu áo đội tuyển U20 Việt Nam thời gian qua, cũng như phần nào khẳng định được chỗ đứng tại SHB Đà Nẵng ở V-League.

Tuy nhiên, Hà Đức Chinh lại dính chấn thương nặng và không thể tham dự trận đấu với Jordan. Điều này khiến cho hàng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam, trước trận vòng loại Asian Cup vào ngày 13/6 chỉ còn 2 người là Văn Quyết và Công Phượng.

Vấn đề nằm ở chỗ 2 cầu thủ vừa nêu đều có xu hướng đá lùi, không phải là mẫu trung phong mạnh mẽ, giỏi tì đè, giỏi không chiến và hoạt động gần khu vực 16m50.

khi cong phuong va van quyet khong the da trung phong

Công Phượng không phải là mẫu tiền đạo săn bàn đúng nghĩa (ảnh: Gia Hưng)

Ở trận đấu với Afghanistan cũng tại vòng loại Asian Cup 2019 cách nay ít tháng, người ta đã thấy Công Phượng và Văn Quyết khó khăn như thế nào khi cố gắng lao lên phía trước, nhưng lại bị các hậu vệ đối phương đẩy vào thế phải quay lưng về phía khung thành đối thủ.

So về trình độ, Jordan nhỉnh hơn Afghanistan, nên về lý thuyết Công Phượng và Văn Quyết sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn, khi đối đầu với các hậu vệ của đội bóng Tây Á.

Cho đến giờ, HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn chưa có ý định bổ sung nhân sự nơi tuyến đầu, thay thế cho vị trí của Hà Đức Chinh. Có lẽ vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia đang cân nhắc các khả năng, cũng như cố gắng tìm ra phương án nhân sự hợp lý nhất.

Dù vậy, vẫn khá băn khoăn với khả năng săn bàn của đội tuyển Việt Nam. Ngoài chuyện thiếu trung phong đúng nghĩa, lối chơi của các tiền đạo mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có trong tay cũng chưa có gì mới.

Công Phượng vẫn mạnh về kỹ thuật nhưng chưa thể hiện được tư duy chơi bóng sắc bén, mà đôi lúc còn rườm rà nhiều hơn mức cần thiết. Còn Văn Quyết đá ở CLB Hà Nội hay hơn khi khoác áo đội tuyển, bởi trong màu áo đội bóng thủ đô, Văn Quyết đá sau lưng các tiền đạo mạnh mẽ Samson hoặc Gonzalo.

Tức là các cầu thủ đấy thu hút sự chú ý của các hậu vệ, phá sức các hậu vệ đối thủ bằng khả năng tì đè và càn lướt của họ, trước khi tạo ra khoảng trống để Văn Quyết chiếm lĩnh, rồi dứt điểm.

Ở đội tuyển hiện không có mẫu trung phong thực thụ, nên Văn Quyết sẽ thiếu người “chia lửa” như thế, mà anh phải trực tiếp trở thành người thu hút hàng thủ đối phương, cho các vệ tinh xung quanh mình có khoảng trống hoạt động.

Đấy có thể là điều mà cả Văn Quyết lẫn Công Phượng không quen!