Đã từ lâu, Khánh Hòa được xem là một trong những vùng địa lý sản sinh ra loại trầm hương có chất lượng hàng đầu thế giới. Dân gian quan niệm rằng: Trầm hương là hương trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên cây dó bầu. Được hun đúc bởi nắng gió và các điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt, trầm hương đã trở thành một phẩm vật quý.

Từ trầm hương, có thể sản xuất ra nhiều dòng sản phẩm có tính văn hóa cao phục vụ nhu cầu đa dạng như hương trầm, đồ mỹ nghệ, rượu quí, nước hoa…

khat vong dua tram huong viet nam ra the gioi

Chiếc quạt trầm hương được giành tặng đại biểu tham dự APEC 2017 tại Khánh Hòa. (Ảnh: Trọng Phú)

Nhắc đến thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa không thể không nói đến dấu ấn của doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng. Từ cách đây gần 20 năm, anh Nguyễn Văn Tưởng đã nhận ra tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp trầm tại Việt Nam. “Cây trầm là cây để làm giàu chứ không phải là cây để xóa đói giảm nghèo”- anh Tưởng khẳng định qua chiêm nghiệm từ chính thành công của mình.

Cơ duyên đến với trầm hương của Nguyễn Văn Tưởng là từ khi anh còn làm việc ở Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Tây nguyên. Năm 1997, ở Tây Nguyên có phong trào trồng cây dó bầu. Khi đó, anh đã đi tìm hiểu và rất ấn tượng với tiềm năng kinh tế của loại cây đặc biệt này.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn, nên hiểu rất rõ nỗi vất vả của người nông dân. Khi đi sâu vào tìm hiểu, tôi thấy được rằng cây trầm rất quý. Tiềm năng của loại cây này không chỉ nằm ở phạm vi thị trường trong nước mà còn có thể vươn xa ra quốc tế” - Nguyễn Văn Tưởng chia sẻ.

khat vong dua tram huong viet nam ra the gioi

Doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng, người tạo nên thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa.

Vững tin vào tiềm năng của trầm hương, Nguyễn Văn Tưởng đã rời bỏ vị trí một viên chức Nhà nước với công việc ổn định để theo đuổi ước mơ của mình. Vùng đất anh lựa chọn lập gia đình và lập nghiệp là Nhà Trang, Khánh Hòa - “vương quốc” trầm hương số 1 của Việt Nam. Sau khoảng 20 năm nung nấu ước mơ và liên tục nỗ lực, anh đã xây dựng thành công doanh nghiệp trầm số một của Việt Nam - thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa.

Hiện nay, sản phẩm của trầm hương Khánh Hòa đã vươn tới nhiều thị trường quốc tế như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Dubai… với hàng trăm sản phẩm khác nhau. Thưởng trầm là một nhu cầu văn hóa á đông, đặc biệt là các thị trường lớn như Trung Quốc, Đài Loan, Trung Đông, Nhật Bản, chỉ cần có sản phẩm tốt và cách tiếp thị bài bản, các doanh nghiệp không lo về thị trường.

Một “Bảo tàng trầm hương” cũng đang được xây dựng ở TP du lịch Nha Trang, Khánh Hòa nhằm mục đích giới thiệu những nét tinh túy nhất của văn hóa trầm đến với du khách.

khat vong dua tram huong viet nam ra the gioi

Những sản phẩm trầm hương của Việt Nam được nhiều thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Dubai... đón nhận tích cực.

Với sự đón nhận tích cực của các thị trường quốc tế, Nguyễn Văn Tưởng hi vọng sẽ biến trầm hương trở thành một thương hiệu mang đậm giá trị văn hóa của Việt Nam: “Tôi muốn thay đổi quan niệm của người dân về trầm, không phải chỉ đơn thuần là đốt cho thơm. Mà trong việc “thưởng trầm” còn có những giá trị về mặt văn hóa, giá trị chữa bệnh, tăng cường sức khỏe và cả giá trị về tâm linh. Ba tôn giáo lớn nhất thế giới hiện nay là Phật giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo đều coi hương trầm là hương của trời”.

Nguyễn Văn Tưởng cho rằng, các doanh nghiệp đơn lẻ, cho dù có tiềm lực đến mấy cũng khó có thể hình thành một ngành công nghiệp trầm đủ lớn, với chuỗi các giá trị có thể mang lại lợi ích lớn cho kinh tế và du lịch. Vai trò lớn nhất là Nhà nước, theo ông Nguyễn Văn Tưởng, “Nhà nước cần nghiên cứu đánh giá đúng về tiềm năng kinh tế của trầm hương ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, cần có một viện nghiên cứu chuyên về cây trầm hương và một chính sách vĩ mô bài bản. Chỉ cần Nhà nước đứng ra khởi xướng, nhiều doanh nghiệp và xã hội sẽ chung tay xây dựng được một ngành công nghiệp trầm mang lại thịnh vượng cho nhiều người”.

Mới đây 100 chiếc quạt trầm hương được thiết kế tinh xảo đã được dành tặng các quan chức cao cấp tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 (diễn ra tại Khánh Hòa). Món quà này không chỉ thể hiện sự mến khách của người Việt Nam mà còn góp phần quảng bá những giá trị văn hóa, mang đậm bản sắc Việt đến với bạn bè năm châu./.