Trước đó, anh đã đoạt giải Nhì Olympic Tin học toàn quốc khi đang học năm thứ hai.

Lê Nguyên Trực tâm sự: “Để có được thành tích là cả một quá trình khổ luyện, vừa vượt lên khó khăn của bản thân, vừa học tập, rèn luyện với cường độ cao. Riêng đối với tôi có khó khăn đặc biệt, bởi bố mẹ ly hôn từ năm tôi học lớp 8. Tuy vậy, tôi luôn phải gạt nỗi buồn riêng tư để dành thời gian, tâm trí cho học tập và nghiên cứu, tìm hiểu khoa học”.

khat khao chinh phuc dinh cao khoa hoc
Học viên Lê Nguyên Trực.

Khoa học kỹ thuật quân sự là một lĩnh vực khó và mới đối với học viên; điều kiện nghiên cứu thực tế chứa đựng những nguy hiểm, tài liệu kỹ thuật quân sự hiếm bởi yếu tố đặc thù. Từ đó Lê Nguyên Trực xác định học tập và nghiên cứu khoa học với quyết tâm cao nhất, xác định đúng mục đích, mức độ và nội dung nghiên cứu. Anh tận dụng và phát huy sáng tạo mọi thứ có trong tay, cải tiến, biến đổi nó để phục vụ công tác. Có những thứ tưởng chừng không thể sử dụng, nhưng biết dùng đúng cách thì sẽ phát huy tác dụng. Ví dụ, như trong một kỳ thi robocon, để co duỗi cánh tay rô-bốt, các đơn vị khác dùng hệ thống lò xo, pít-tông thủy lực, nhưng Trực đã sử dụng dây chun với ưu điểm rẻ, dễ thay thế, tốc độ kéo nhanh, độ dãn dài lên tới 300%. Kỳ thi đó, Trực và đồng đội đã lọt vào vòng 1/8 toàn quốc; sau đó nhiều đơn vị đã tham khảo, sử dụng dây chun như đội của Trực.

Lần khác, năm 2016, trong cuộc thi sáng tạo robocon, với điều kiện kinh phí hạn chế, Trực và đồng đội xác định lấy yếu tố ổn định, chắc chắn để chiến thắng. Thực tế, nhiều đội có sản phẩm đạt tốc độ nhanh, nhưng thiếu sự ổn định, dẫn đến hỏng hóc giữa chừng và thua cuộc. Năm ấy, Trực và đồng đội đã đoạt giải Ba vòng chung kết toàn quốc và đoạt giải ý tưởng sáng tạo thiết kế.

Con đường nghiên cứu khoa học của Lê Nguyên Trực không phải lúc nào cũng suôn sẻ, bởi đã có không ít lần thất bại, nhưng với niềm đam mê và quyết tâm cao, anh đã vượt qua khó khăn để gặt hái những thành tích đáng ghi nhận. Anh đang chuẩn bị tích cực cho Kỳ thi Olympic Cơ học sinh viên toàn quốc vào đầu năm 2018, với mục tiêu đạt kết quả cao nhất.

Vừa là một học viên tiêu biểu, Trực còn kiêm nhiệm Tiểu đội trưởng, luôn hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, duy trì tiểu đội thực hiện nghiêm các chế độ, quy định của nhà trường. Nhận xét về anh, Đại úy Nguyễn Văn Nhựt, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, tâm đắc: “Đồng chí Trực là một đảng viên trẻ tiêu biểu về nhiều mặt, là hạt nhân nòng cốt trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học ở đơn vị. Dù đạt nhiều thành tích, nhưng Trực luôn khiêm tốn, hòa đồng và sẵn sàng giúp đỡ đồng đội”.