Thêm nhiều trái ngọt

Gia đình ông Nguyễn Quốc Khánh (xã Diên Xuân) vốn là hộ nghèo. Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông cải tạo vườn tạp, trồng keo. Sau khi thoát nghèo năm 2016, ông Khánh tiếp tục vay 20 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để trồng bưởi da xanh. Khi mô hình trồng bưởi da xanh của gia đình ông cho thu hoạch lần đầu đạt hiệu quả, ông được Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh cho vay thêm 40 triệu đồng để mở rộng quy mô vườn bưởi.

khanh hoa trong buoi da xanh de nhanh vuot kho lam giau
Vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp nhiều hộ ở Diên Khánh cải tạo vườn, trồng bưởi da xanh. Ảnh: CT.

Đến nay, vườn bưởi da xanh rộng hơn 1ha của gia đình ông Khánh đã có khoảng 350 gốc cho thu hoạch. Từ đầu năm đến nay, vườn bưởi đã đem lại nguồn thu gần 150 triệu đồng, giúp gia đình ông Khánh ổn định cuộc sống. Không chỉ phát huy được nguồn vốn vay, ông Khánh còn tích cực trao đổi kinh nghiệm cho các hội viên khác đang thực hiện chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp sang trồng bưởi da xanh. Hiện nay, ông Khánh là Tổ trưởng Tổ liên kết trồng bưởi da xanh của xã với 12 thành viên do Hội Nông dân hướng dẫn thành lập.

Cơn bão số 12 năm 2017 đã làm cho chuồng lợn của gia đình ông Vũ Hiếu Bá (thôn Vĩnh Cát, xã Suối Hiệp) bị sập hoàn toàn, gần chục con lợn nái bị chết. Trong khi đó, nguồn thu nhập chính của gia đình ông chỉ trông chờ vào việc nuôi lợn. Ông Bá thuộc diện người có công với cách mạng, không có khả năng lao động nên gia đình ông rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nắm được hoàn cảnh của gia đình ông Bá, đầu năm 2018, Hội Nông dân xã Suối Hiệp đã sử dụng nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Khánh Hòa cho gia đình ông vay 30 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, tái đàn lợn. Trước đó, ông Bá cũng được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân xã. Đến nay, gia đình ông đã có đàn heo nái hơn chục con và đàn lợn thịt cho thu nhập 10 triệu đồng/tháng.

Ông Phạm Truyền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Hiệp cho biết, sau nhiều năm tích cực xây dựng, phát triển, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của xã đến nay đã đạt quy mô gần 300 triệu đồng.

Chính vì có nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân này mà Hội chủ động được trong vấn đề hỗ trợ nông dân, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn các mô hình kinh tế tập thể. Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của xã đã hỗ trợ cho hơn 20 lượt hội viên vay phát triển sản xuất. Đến nay, các hội viên đều phát huy được nguồn vốn vay, tăng thu nhập cho gia đình.

Đổi mới công tác quản lý

Theo báo cáo của Hội Nông dân huyện Diên Khánh, đến cuối năm 2018, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn huyện đạt 4,7 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có nguồn vốn Trung ương ủy thác 2 tỷ đồng, vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh ủy thác là 1,7 tỷ đồng. Trong quý I.2019, Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện đã phát triển thêm hơn 400 triệu đồng.

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, Hội Nông dân huyện đã triển khai cho hàng trăm nông dân vay vốn (57 hộ vay vốn Trung ương, 52 hộ vay vốn tỉnh, 91 hộ vay vốn huyện và 221 hộ vay vốn nguồn của các xã, thị trấn vận động xây dựng được). Ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Diên Khánh cho biết, với thủ tục đơn giản, phí thấp, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu vốn cho hội viên, nông dân. Các hộ vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy được hiệu quả, nâng cao thu nhập cho gia đình. Trong đó, có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao như: trồng bưởi da xanh ở xã Diên Xuân, trồng nấm rơm ở xã Diên Bình, trồng ngò gai ở xã Diên Phú, chăn nuôi lợn ở xã Suối Hiệp…

Theo điều lệ tổ chức và hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân, quỹ hiện chỉ còn 3 cấp là Trung ương, tỉnh và huyện (cấp huyện trực tiếp quản lý nguồn vận động được từ cấp cơ sở). Đến nay, công tác chuyển đổi quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp xã về cho huyện đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân huyện Diên Khánh, việc chuyển đổi góp phần quản lý nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân một cách chặt chẽ, minh bạch, khoa học và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc này cũng tạo khối lượng công việc lớn hơn cho Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện. Do đó, Hội Nông dân huyện đang rà soát, chỉ đạo cơ sở tham mưu kiện toàn Ban vận động và Ban quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Diên Khánh cũng cho biết, bên cạnh việc xây dựng, phát triển và chuyển đổi công tác quản lý, Hội Nông dân huyện thường xuyên kiểm tra Quỹ Hỗ trợ nông dân tại 19/19 cơ sở Hội, kiểm tra sử dụng vốn của các hộ vay. Đây là hoạt động thiết thực, qua đó kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vốn vay, đồng thời tăng hiệu quả, phát huy nguồn lực của Hội…