khanh hoa thao do hang chuc ngoi nha xay sieu toc tren dat quy hoach
Nhiều căn nhà tạm bợ, xây dựng "siêu tốc" trên đất quy hoạch tại xã Vĩnh Thái (TP Nha Trang) bị tháo dỡ

Khu vực tiến hành tháo dỡ nhà xây dựng trái phép là tại thôn Vĩnh Xuân. Người dân đã tự ý xây dựng hàng loạt căn nhà “siêu tốc” trái phép lợp tôn, gạch tạm bợ tại đây.

“Trong ngày 22/4, chính quyền phương đã tiến hành tháo dỡ 25 nhà và dự kiến đến ngày 26/4 sẽ hoàn thành việc tháo dỡ tổng cộng 45 nhà”, một lãnh đạo UBND xã Vĩnh Thái nói.

Theo UBND TP Nha Trang, trong thời gian qua, trên địa bàn xuất hiện tình trạng xây nhà trong vài ngày trên đất quy hoạch để hưởng chính sách tái định cư khi dự án triển khai.

Trong đó, tại khu đất 27ha được quy hoạch làm khu đất trung tâm hành chính tỉnh thuộc xã Vĩnh Thái hiện có hơn 100 nhà xây dựng không phép rất nhanh trong vài ngày.

Theo báo cáo của UBND TP Nha Trang, trong hai năm từ 2017-2018 trên địa bàn TP có hơn 1.700 trường hợp xây dựng trái phép. Trong đó có hơn 500 trường hợp đủ điều kiện cấp phép nhưng không xin phép, hơn 660 trường hợp không đủ điều kiện cấp phép (chiếm 57%).

Bên cạnh đó, việc hình thành các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch đã diễn rất lâu trên địa bàn các xã, nhất là xã Phước Đồng, Vĩnh Thái. Theo số liệu năm 2018, có hơn 600 hộ với hơn 2.700 khẩu cư trú tại các khu dân cư tự phát không đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa – ông Lê Đức Vinh hôm 10/4 thừa nhận ở Nha Trang đã để xảy ra tình trạng xây nhà trái phép với một số lượng lớn trong suốt một thời gian dài, trong đó có những nơi nằm ở những vị trí dễ sạt lở, rất nguy hiểm.

“Để tình trạng này xảy ra, chúng tôi cũng thấy rằng đây là sự buông lỏng quản lý của chính quyền từ cấp cơ sở đến cấp huyện, kể cả cấp tỉnh”, Chủ tịch Khánh Hòa thừa nhận.

Theo ông Lê Đức Vinh, xã khi phát hiện thì không xử lý kịp thời, từ một vài căn nhà để hình thành nên một số lượng lớn, một khu dân cư tự phát. Còn Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT cũng không tham mưu cho UBND TP Nha Trang xử lý triệt để vấn đề này.

Về phía cấp tỉnh: Sở Xây dựng, Sở TN&MT cũng không tham mưu đầy đủ và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát để báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa.

Về giải pháp, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND TP Nha Trang quyết liệt tổ chức cưỡng chế tháo dỡ đối với những trường hợp xây dựng trái phép trong các tháng tới, trước mắt tập trung xử lý ở xã Vĩnh Thái, sau đó đến xã Phước Đồng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương.