khan truong xu ly quyet liet tinh trang sut lun dat nut nha mat nuoc Huyện Đồng Hỷ chi trả tạm ứng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng
khan truong xu ly quyet liet tinh trang sut lun dat nut nha mat nuoc
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Thời gian qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt, các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan thực hiện tích cực giải quyết tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, mất nước liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ. Bước đầu đã hạn chế được tình trạng này cũng như thực hiện bồi thường, di dời và bố trí tái định cư cho nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện nay, hiện tượng sụt lún, nứt nhà vẫn xảy ra, đặc biệt là hộ ông Nông Văn Nàng và hộ bà Đặng Thị Chung ở xã Cây Thị đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, phát sinh thêm một số đơn thư của người dân kiến nghị đến các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh yêu cầu giải quyết tình trạng sụt lún, nứt nhà.

Trên cơ sở những ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu về phương án giải quyết tại cuộc họp, đồng chí Nhữ Văn Tâm Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu: lãnh đạo huyện Đồng Hỷ phối hợp với Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, di dời ngay 2 hộ dân nói trên trước ngày 15/4; đồng thời tiếp tục rà soát, hỗ trợ các trường hợp khác đã được UBND kết luận. Đối với Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên cần xem xét hiệu quả kinh tế của dự án khai thác khoáng sản, có phương án giảm tiến độ khai thác để đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ảnh hưởng mà chưa di dời. Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp đẩy nhanh tiến độ các công việc được giao để giải quyết dứt điểm vấn đề này khi mùa mưa bão đang đến gần, tránh thiệt hại có thể xảy ra./.