Những ngày này, gặp gỡ với người dân sống xung quanh Khu Di tích lịch sử Quốc gia TNXP, Đại đội 915, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên, điều dễ nhận thấy là niềm vui mừng, phấn khởi của người dân nơi đây bởi Khu di tích đang được trùng tu, tôn tạo, mở rộng để xứng tầm là Di tích lịch sử Quốc gia. Bởi lẽ, không ai khác - Họ là những người hiểu rất rõ sự hy sinh to lớn của 60 thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất thiêng liêng này.

Theo quy hoạch, Dự án trùng tu, tôn tạo, mở rộng Khu di tích lịch sử Quốc gia TNXP, Đại đội 915 (Đội TNXP 91 Bắc Thái) sẽ được điều chỉnh quy mô với tổng diện tích khoảng 14,5 ha; cụ thể diện tích khuôn viên di tích mở rộng lên 48.000m2. Trong đó, sẽ tập trung trùng tu, tôn tạo Nhà tưởng niệm; cải tạo một số hạng mục phụ trợ hiện có và đầu tư phục dựng hầm trú ẩn, xây dựng khu trưng bày hiện vật, tư liệu, sa bàn, phòng chiếu phim... Có 38 hộ dân thuộc tổ 14 phường Gia Sàng có đất ở và 25 hộ có đất nông nghiệp thuộc diện bị thu hồi giải tỏa.

Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân vùng dự án, cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để nắm bắt tư tưởng, tâm lý của nhân dân và tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tránh tình trạng xây dựng, cơi nới đón đền bù; đồng thời bàn giao mặt bằng đúng thời gian để Chủ đầu tư thực hiện Dự án khi có kế hoạch.

Do tầm quan trọng của Dự án và khối lượng công việc lớn, nên để đảm bảo yêu cầu tiến độ công tác GPMB phục vụ dự án, lãnh đạo thành phố Thái Nguyên thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo sát sao, yêu cầu cơ quan chuyên môn báo cáo công việc hàng ngày để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh. Đối với Trung tâm phát triển quỹ đất – Đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, GPMB Dự án, đã huy động tối đa cán bộ, nhân viên và thành lập 6 tổ công tác để thực hiện các phần việc liên quan. Đến nay đã hoàn thành công tác đo đạc, thống kê, kiểm đếm đất và tài sản trên đất của các hộ dân.

Những năm qua, Khu di tích lịch sử Quốc gia TNXP, Đại đội 915 (Đội TNXP 91 Bắc Thái) đã được quan tâm đầu tư xây dựng, song thực tế, các hạng mục công trình đã phát sinh một số vấn đề đòi hỏi phải tiếp tục trùng tu tôn tạo để tương xứng với giá trị lịch sử vốn có. Vì vậy, chủ trương thực hiện tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích mới đây của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là một chủ trương hết sức ý nghĩa, thiết thực.

Việc thống nhất trong chủ trương thực hiện và sự đồng thuận của nhân dân vùng dự án sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần xây dựng khu di tích xứng tầm với di tích lịch sử cấp quóc gia, đồng thời góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.