5442 img9557 jpg456

Sau khi phát hiện ổ dịch tại xã Úc Kỳ (Phú Bình), ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo lực lượng Thú y phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy 52 con lợn nhiễm bệnh theo đúng quy trình và triển khai công tác vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, phun thuốc khử trùng tiêu độc. Huyện Phú Bình cũng đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xã Úc Kỳ. Đồng thời, đề nghị các hộ chăn nuôi ký cam kết với chính quyền địa phương thực hiện “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cơ sở chăn nuôi.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT, UBND huyện Phú Bình và một số địa phương đã có kiến nghị, đề xuất với tỉnh như: Đề nghị tỉnh ban hành Công điện khẩn về công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; cấp kinh phí để mua hóa chất, vật tư, trang bị bảo hộ phục vụ công tác chống dịch; kịp thời hỗ trợ cho người dân có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Tỏ yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo công tác dập dịch khẩn trương, có các giải pháp khoanh vùng, bao vây, kiểm soát dịch bệnh, tránh để lây lan.

Đồng chí nhấn mạnh, ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời báo cáo thông tin tình hình dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho chủ các trang trại, gia trại và đội ngũ cán bộ thú y về bệnh dịch tả lợn châu Phi và các loại bệnh khác trên đàn lợn.

Đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp - PTNT cần tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền để định hướng dư luận, tránh gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ thịt lợn…

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại vùng dịch mới phát hiện trên địa bàn xã Úc Kỳ (Phú Bình).