Huyện Nam Trà My nằm cách thành phố Tam Kỳ 95km về phía Tây Nam. Là nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum.

Đây là nơi định cư của đồng bào dân tộc Ca Dong, Mơ Nông và Xê Đăng với những nét văn hóa đặc sắc.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Vườn sâm Ngọc Linh của một người dân

Huyện Nam Trà My có rất nhiều danh thắng thiên nhiên kỳ vỹ như thác nước 5 tầng, thác suối mưa, thác Noong Lau, thác Tắc Chai, rừng quế 150 năm tuổi, rừng tre khổng lồ, suối nước nóng Tắc Tố, làng văn hóa cộng đồng Mô Chai và đặc biệt là khu du lịch sâm Ngọc Linh Tắc Ngo ở xã Trà Linh.

Với mạng lưới giao thông kết nối mở nên việc di chuyển đến Nam Trà My khá thuận tiện. Đặc biệt những cung đường uốn lượn giữa đại ngàn là nơi lý thú để phượt thủ hành trình và check-in.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Thác 5 tầng sát quốc lộ 40B

Từ TP Tam Kỳ theo quốc lộ 40B, du khách lên huyện Tiên Phước - Bắc Trà My và đến Nam Trà My.

Dọc hành trình này có rất nhiều điểm dừng chân ngắm cảnh, thăm quan như Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh), Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, làng cổ Lộc Yên (huyện Tiên Phước), Khu di tích Khu ủy khu 5,…

Điểm du lịch cấp tỉnh vườn sâm Ngọc Linh Tắk Ngo cách trung tâm huyện khoảng 28km đường ô tô. Đây là nơi bảo tồn và phát triển nguồn gen quí hiếm của sâm Ngọc Linh để cung cấp giống cây trồng cho dân làng.

Cây Sâm Ngọc Linh chỉ sống được ở vùng lõi của khu rừng già nguyên sinh, nên nó có tác dụng bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường xanh thân thiện với cuộc sống con người. Đến điểm du lịch này du khách sẽ được tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành, được tận mắt thấy, tay sờ vào cây sâm Ngọc Linh - quốc bảo của Việt Nam, được thăm quan nhà trưng bày sâm Ngọc Linh.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Làng Kon Pin xã Trà Linh, ngôi làng chìm trong sương mờ

Thăm những ngôi làng trên vách núi. Là nơi quần tụ, sinh sống của 29.000 người, với hơn 4.800 hộ gia đình chủ yếu là người dân tộc Xê Đăng, Ka Dong, Mơ Nông với những ngôi nhà sàn, ngôi làng nằm chênh vênh trên vách núi, hay hòa quyện giữa rừng xanh hoặc ẩn mình trong mây trắng giăng giăng mờ ảo.

Cộng đồng các dân tộc có nền văn hóa bản địa đa dạng, còn lưu giữ nguyên gốc nhiều nét huyền bí của những lễ hội tâm linh. Du khách có thể hòa mình vào cuộc sống cộng đồng với người dân có bản tính thân thiện, mến khách.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Cắm cờ trên đỉnh Ngọc Linh

Chinh phục đỉnh Ngọc Linh huyền thoại. Khám phá, chinh phục đỉnh núi Ngọc Linh cao 2.598m, quanh năm mây giăng phủ trắng lưng trời. Được mệnh danh là nóc nhà của miền Trung Việt Nam, du khách sẽ chiêm ngưỡng được những điều bất ngờ đầy thú vị. Hãy trải nghiệm 2 ngày 2 đêm cùng đi và ngủ giữa rừng sâu để biết được cảm giác sống thật giữa thiên nhiên hoang dã hấp dẫn đến nhường nào.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Rừng thông cổ thụ trên đỉnh Ngọc Linh

Khám phá rừng thông cổ hàng nghìn năm tuổi trên núi Ngọc Linh. Thủ phủ sâm Ngọc Linh còn lưu giữ rừng thông bạt ngàn, với những cây thông cao to hàng nghìn năm tuổi, sừng sững vươn cao kiêu hãnh, thách thức thời gian và cả gió mưa khắc nghiệt của thiên nhiên hoang dã. Cây thông với đường kính hơn 4 mét. Rêu phong thời gian bu bám cây thông.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Hoa đỗ quyên trên đỉnh Ngọc Linh

Khám phá rừng cây đỗ quyên tuyệt đẹp. Đỉnh Ngọc Linh cao vời vợi, với gió, với nắng và mây trắng giăng giăng. Vào lúc chuyển giao giữa mùa xuân sang mùa hạ là lúc đỗ quyên nở rộ. Những bông hoa trắng hồng, lúc thì lung linh trong nắng ấm, khi lại chìm trong sương mù trải dài cả vùng rộng lớn, tỏa hương thơm ngát giữa không gian xanh sạch đến tinh khiết, làm say đắm lòng người.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Công viên dây leo cổ đại trên đỉnh Ngọc Linh

Công viên dây leo cổ đại. Gần đỉnh Ngọc Linh là công viên của những loại cây và dây leo cổ đại. Những thân cây và dây leo nghìn năm tuổi, rêu phong bu bám cộng sinh tạo nên hình thù quái dị. Lạc vào đây như đi vào thế giới tâm linh huyền bí.

Mỗi bước chân ta đi có cảm giác rung rinh đong đưa, bởi được lót trên tấm thảm mùn thực vật dày hơn 1m, do thiên nhiên kiến tạo cùng thời gian dài bất tận. Rêu phong giăng kín cả khu rừng. Dây leo cổ kính chằn chịt trên núi Ngọc Linh.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Vườn quế cổ thụ

Vườn quế giống cổ thụ. Nam Trà My còn có cây Quế - một loại cây dược liệu, hương liệu nổi tiếng thế giới, được mệnh danh là Cao Sơn Ngọc Quế. Cây quế gắn bó gần gũi bao đời nay đối với người dân Xê Đăng, Ca Dong…

Đây là một trong những vườn quế cổ thụ hàng trăm năm tuổi dành để lấy hạt ươm trồng bảo vệ nguồn gen quí hiếm. Nhiều cây quế cổ thụ hơn có tuổi đời hơn 150 tuổi.

kham pha vuong quoc sam ngoc linh quang nam
Tre khổng lồ thân cây vươn cao hơn 30 mét, chu vi thân lên đến 0,6m

Chiêm ngưỡng vườn tre gai khổng lồ. Tại làng Long Riêu, thôn 5 xã Trà Nam và cách Quốc lộ 40B chừng 20 phút đi ộ, vườn tre gai khổng lồ với những thân cây vươn cao hơn 30 mét, chu vi thân lên đến 0,6m là một loài tre rất đặc hữu được người dân gìn giữ từ hàng nghìn đời nay. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự kỳ vỹ, choáng ngợp của vườn tre cùng hệ sinh thái đa dạng, phong phú.

Ngoài những trải nghiệm khám phá, du lịch thì vùng sâm Ngọc Linh còn có rất nhiều điểm thăm quan, vui chơi thú vị. Đặc biệt là chương trình trải nghiệm cùng người dân lên nương rẫy, sống trong nhà sàn, ăn những món ăn độc đáo của núi rừng Ngọc Linh.

Du khách đến vùng đại ngàn Nam Trà My để hòa mình vào cuộc sống yên bình, hoang dã nơi đại ngàn Ngọc Linh. Để tận hưởng không khí trong lành, để đắm mình vào thiên nhiên kỳ thú.