khai truong truc lien thong van ban quoc gia
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Trục liên thông văn bản Quốc gia là giải pháp kỹ thuật, công nghệ được triển khai từ Văn phòng Chính phủ tới các bộ, ngành, địa phương để kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử. Tiến tới là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu số Quốc gia; vận hành hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ. Đến nay, đã có 95/95 các cơ quan, bộ, ngành, địa phương hoàn thành kết nối với Văn phòng Chính phủ. Các phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống, văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan Nhà nước.

Việc xây dựng Trục liên thông văn bản Quốc gia có chức năng kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc của các bộ, ngành, địa phương là hết sức cần thiết; sẽ giúp Chính phủ tiết kiệm 1.200 tỷ đồng mỗi năm, giảm đáng kể chi phí gửi, nhận văn bản giấy và thời gian gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan Nhà nước hàng năm, góp phần hỗ trợ thay đổi tác phong làm việc từ nền hành chính dựa trên văn bản giấy sang nền hành chính văn bản điện tử; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đây chính là tiền đề của nền tảng tích hợp dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số.

Nhấn nút khai trương Trục liên thông văn bản Quốc gia và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ban, ngành và các địa phương cần nghiêm túc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia theo đúng quy định; huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản nội bộ và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông; bảo đảm tối đa an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, tổ chức; không được để lộ, lọt dữ liệu và thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước; tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia nói riêng, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước nói chung./.