khai truong cong thong tin thuc te ao du lich vung sam ngoc linh
Giao diện Khai trương Cổng thông tin thực tế ảo du lịch vùng sâm Ngọc Linh

Nhằm đẩy mạnh quảng bá và phát triển du lịch vùng sâm Ngọc Linh, UBND huyện Nam Trà My đã phối hợp với Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông xây dựng Cổng thông tin thực tế ảo du lịch vùng sâm và ứng dụng hỗ trợ du lịch dựa trên trí tuệ nhân tạo tại địa chỉ http://namtramy.gov.vn/web360.

Cổng thông tin được xây dựng dựa trên công nghệ ảnh 360 độ hay còn gọi là VR photo, là kỹ thuật chụp và xử lý để có bức ảnh toàn cảnh 360 độ. Các ảnh 360 độ được xây dựng thành các ứng dụng có khả năng tương tác như: Web 360 độ chạy trên server hoặc ứng dụng (app) lưu trữ trên kho ứng dụng. Người dùng hoàn toàn truy cập dễ dàng từ xa bằng các thiết bị như máy tính, thiết bị di động thông minh. Ưu điểm chính của công nghệ này cho phép người xem có cảm giác như đang đứng ở tại không gian đó và hoàn toàn có thể quan sát xung quanh 360 độ ở bất kỳ góc nhìn nào. Hình ảnh được thể hiện dưới 2 dạng chính là ảnh ảo trên cao (được thực hiện bằng máy bay không người lái) cho phép người xem có cái nhìn toàn cảnh về mỗi địa điểm, ảnh ảo dưới mặt đất ghi lại chi tiết cảnh vật xung quanh dưới góc nhìn tương tự người tham quan.

Ngoài ra, Cổng thông tin cũng cung cấp các nội dung như mô hình 3D sản phẩm sâm Ngọc Linh, video, ảnh, mô tả bằng âm thanh và văn bản cho từng địa điểm được số hoá. Sản phẩm mang đến cho du khách, người quan tâm tới Nam Trà My sự khơi gợi nhu cầu tham quan, trải nghiệm thực tế. Đây chính là bước đầu tiên trong việc phát triển du lịch vùng, quảng bá sản phẩm và văn hoá địa phương.

Hiện nay, Cổng thông tin đã cập nhật được hơn 20 điểm tương tác để du khách trong nước và quốc tế khám phá. Đây là phần mềm có nguồn mở nên dữ liệu về các địa điểm du lịch ảo sẽ được bổ sung không giới hạn.

Nam Trà My là vùng đất hoang sơ nằm dưới chân đỉnh núi Ngọc Linh cao 2.598 m, nằm về phía tây nam tỉnh Quảng Nam, cách TP. Tam Kỳ hơn 100 km. Là nơi bắt nguồn của dòng sông Tranh hùng vỹ. Nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Ca Dong, Xê Đăng, Mơ Nông.

Nơi đây còn có rất nhiều danh thắng kỳ vỹ như thác nước 5 tầng, thác nước mưa, suối nước nóng Tắc Tố, rừng tre khổng lồ Long Riêu, rừng quế Trà My cổ thụ, rừng hoa đỗ quyên núi Ngọc Linh...

Đặc biệt, Nam Trà My được thiên nhiên ban tặng cây sâm Ngọc Linh – sâm Việt Nam thuộc một trong 5 loài sâm quý hiếm bậc nhất thế giới. Đây chính là tiềm năng, thế mạnh để phát triển ngành du lịch sinh thái, du lịch khám phá, nghỉ dưỡng mang tầm cỡ quốc gia./.