Chiều 21/5, tại Trung tâm triển lãm Mỹ thuật – Nhiếp ảnh (số 29, Hàng Bài, TP Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm tranh mang chủ để “Bóng Đồng”. 24 họa sỹ trong nhóm “Art 60 +” mang đến triển lãm gần 100 tác phẩm, mỗi tác phẩm thể hiện 1 góc nhìn khác nhau về tín ngưỡng dân gian Hầu Đồng.

khai mac trien lam tranh bong dong co 1 khong 2 o ha noi
2 khách thăm quan “nhí” tại triển lãm

Qua đó, giúp người xem “đến gần hơn”, hiểu hơn loại hình tín ngưỡng Hầu Đồng nằmg trong “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” vừa được UNESCO vinh danh.

Theo nhóm nghệ sỹ “Art 60 +” triển lãm Bóng Đồng là sự tiếp nối cuộc hành trình đi tìm cái Đẹp – Chân - Thiện – Mỹ của nghệ thuật, mọi điểm xuất phát của sáng tác trong triển lãm xuất phát từ sự ngẫu hứng và sự cộng hưởng bởi niềm đam mê, nhiệt huyết.

khai mac trien lam tranh bong dong co 1 khong 2 o ha noi
Tác phẩm “Vũ điệu múa lửa” của họa sỹ Lê Hải

Chủ đề của triển lãm “nói không” với sự mê tín, dị đoan thay vào đó các họa sĩ đã chú tâm khai thác cái hay, cái đẹp của loại hình nghệ thuật dân gian này, góp phần tôn vinh một di sản được Thế giới công nhận.

Tham dự triển lãm với hai tác phẩm “Vũ điệu múa lửa 1, 2” họa sỹ Lê Hải cho biết, đây là một đề tài mới nên khiến nhiều họa sỹ hào hứng sáng tác, tuy nhiên đây là đề tài khó bởi cái trừu tượng vốn có của tín ngưỡng Hầu Đồng này.

“Trước đây tín ngưỡng này bị cấm do méo mó về nhận thức, vì người ta lợi dụng nó để mê tín dị đoan, sau này bắt đầu được cởi mở ra thì mọi người vào nghiên cứu thì đề tài này trở nên phong phú. Khi dùng ngôn ngữ của hội họa là màu sắc và đường nét để biểu đạt những cái là chưa có thật, dùng cái trừu tượng để thể hiện cái trừu tượng thì rất phong phú để khai thác nhưng lại rất khó. Chủ đề này không chỉ họa sỹ vẽ đẹp mà phải có kiến thức về cái mà mình định nói, nó khác ở chỗ đó, hầu đồng là một nét văn hóa người Việt là văn hóa phi vật thể, một văn hóa tín ngưỡng của người Việt”, họa sỹ Lê Hải chia sẻ.

khai mac trien lam tranh bong dong co 1 khong 2 o ha noi
Tác phẩm “Cõi tâm linh” của tác giả Lê Hải

Tham gia triển lãm “Bóng Đồng với 3 tác phẩm “Cõi huyền 1; 2; 3” họa sỹ Thạch Linh cho rằng, những tác phẩm của mình hướng người xem tới cõi huyền, cõi mờ mà người ta chưa rõ là tượng trưng cho niềm tin mà ai cũng muốn đạt tới.

“Lý do tại sao gọi là cõi huyền thì phải trở lại “bóng đồng”. Bóng đồng như mọi người đã biết là hầu đồng, hầu bóng gọi chung, nhưng nó là nghi thức văn hóa tâm linh. Phải hiểu rằng đồng là sự hòa nhập của không gian khác của thế giới khác, còn bóng là hầu bóng, tức là diễn lại cái tích xưa, hầu lại cái bóng hình ngày xưa đó cho nên gộp lại là “đồng bóng”. Tôi không thể hiện cái nghi thức của Hầu Đồng mà tôi muốn hướng tới cái cõi mà người ta muốn hướng tới, gọi là cõi huyền, đó là cõi mờ mà người ta chưa rõ, nó tượng trưng và niềm tin chưa ai đạt tới”, họa sỹ Thạch Linh nói.

Triển lãm diễn ra trong 6 ngày, từ 21 tới 27/05/2018./.