“Trách nhiệm và nghĩa vụ của thủ đô các nước ASEAN hướng tới một ASEAN hội nhập” là chủ đề Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN lần thứ 4 khai mạc sáng 15/11 tại thủ đô Vientiane, Lào. Tham dự có Thống đốc, Thị trưởng, đại diện thủ đô các nước thành viên ASEAN. Đoàn Việt Nam do phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng dẫn đầu tham dự Hội nghị.

khai mac hoi nghi thi truong thu do cac nuoc asean lan thu 4

Đại biểu tham dự Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN lần thứ 4.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, tiến sỹ Sinlavonge Khutphaythune, Đô trưởng thành phố Vientiane nhấn mạnh, Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN được tổ chức ba lần thành công và đã xây dựng được một tình thân ái đoàn kết, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước thành viên trong khối.

“Tại Hội nghị lần thứ 4 này, các đại biểu đã lựa chọn chủ đề chung đó là: trách nhiệm và nghĩa vụ của thủ đô các nước ASEAN hướng tới một ASEAN hội nhập.

Các đại biểu sẽ tập trung trao đổi, thảo luận trực tiếp, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng với 4 nội dung chính, đó là: kiến tạo các thủ đô ASEAN trở thành các thành phố đáng sống với 6 tiêu chí: hoà bình, sạch, xanh, văn minh, hấp dẫn và thịnh vượng; an ninh công cộng của thủ đô các nước ASEAN; bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống vào phát triển du lịch; hợp tác tăng cường lực lượng lao động và hỗ trợ lẫn nhau.

Nhìn chung, chủ đề và từng nội dung thảo luận tại Hội nghị là phù hợp với nhu cầu của các thủ đô cũng như phù hợp với tiêu chí xây dựng ba trụ cột trong hội nhập ASEAN mà các nước đã đề ra”, Đô trưởng thành phố Vientiane nói.

khai mac hoi nghi thi truong thu do cac nuoc asean lan thu 4

Quang cảnh Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN lần thứ 4.

Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN là hội nghị thường niên của các thành phố thành viên ASEAN. Mục tiêu của Hội nghị nhằm xây dựng một diễn đàn để các thành phố địa phương hợp tác trên ba trụ cột của cộng đồng ASEAN: cộng đồng an ninh-chính trị; cộng đồng kinh tế và Cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN.

Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào tháng 11/2013. Hội nghị lần thứ 2 tại Bangkok, Thái Lan 10/2014 và lần thứ 3 tại Kuala Lumpur vào tháng 10/2015./.