Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trải qua 40 năm phát triển, từ khi chỉ có 11 thành viên, đến nay, với 46 thành viên, ASOSAI vẫn luôn là tổ chức khu vực đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán công, quản trị công, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi “chuyên nghiệp, hợp tác, đồng đều, sáng tạo”.

khai mac dai hoi to chuc cac co quan kiem toan toi cao chau a
Toàn cảnh Lễ khai mạc Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14 và Lễ kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI.

ASOSAI đã, đang và sẽ không ngừng phấn đấu trở thành tổ chức khu vực kiểu mẫu của INTOSAI với mục tiêu gia tăng giá trị và lợi ích cho các cơ quan kiểm toán tối cao thành viên trong cộng đồng ASOSAI; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, các thông lệ tốt, thực hiện các sáng kiến và các giải pháp nhằm tăng cường và phát triển hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia thành viên nói riêng, khu vực châu Á và thế giới nói chung.

Với việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN Việt Nam ý thức được trọng trách của mình trong việc cùng với các thành viên ASOSAI phát huy những thành quả đã đạt được, đẩy mạnh hợp tác giữa các thành viên ASOSAI và INTOSAI nhằm tăng cường sự đoàn kết, tăng cường năng lực, phát triển hơn nữa cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao.

Ngày nay, trong bối cảnh khu vực cũng như thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững nhưng đồng thời phải bảo vệ môi trường. Ngoài việc thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng, chung Đại hội ASOSAI 14 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” là một trong những nội dung nghị sự quan trọng thể hiện thông điệp, sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu.

"KTNN Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đang hướng tới mục tiêu là cơ quan kiểm tra tài chính công, tài sản công uy tín, trách nhiệm, chuyên nghiệp và hiện đại. KTNN Việt Nam với vai trò là Chủ tịch ASOSAI 14 sẽ làm hết sức mình vì một ASOSAI phát triển, lớn mạnh, bền vững, đóng góp nhiều giá trị cho nền kinh tế châu Á và thế giới”, ông Hồ Đức Phớc khẳng định.

Ông Harib Al Amimi, Chủ tịch Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) kiêm Tổng kiểm toán nhà nước các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cho rằng, ASOSAI là cơ quan chuyên môn rất tích cực. Chiến lược phát triển năng lực, sáng kiến đào tạo của ASOSAI có nhiều đóng góp to lớn trong 40 năm qua.

Điều này đã khẳng định, ASOSAI phải là tổ chức khu vực chuyên nghiệp hiệp quả, phát triển, hỗ trợ các thành viên, cho phép thành viên chia sẻ tri thức, xây dựng năng lực và cho hép các tổ chưc thành viên đóng góp vào các nền kinh tế châu Á. Đồng thời cho phép sự phát triển ở cấp độ thống nhất giữa 2 tổ chức. ASOSAI đang đối mặt với nhiều thách thức to lớn, do đó sự chuẩn bị là rất quan trọng và cần hợp tác ở cấp độ toàn cầu.

khai mac dai hoi to chuc cac co quan kiem toan toi cao chau a
Ông Harib Al Amimi, Chủ tịch INTOSAI kiêm Tổng kiểm toán nhà nước các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất phát biểu tại Lễ khai mạc ASOSAI 14.

Với tư cách là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018, bà Madinah Binti Mohamad-Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia nhấn mạnh, Đại hội ASOSAI là diễn đàn để thảo luận, chia sẻ các vấn đề trong các lĩnh vực kiểm toán công, tăng cường tầm quan trọng của các giá trị, lợi ích của các kiểm toán tối cao trong khu vực châu Á.

Đại hội đánh dấu kỷ niệm 40 năm hiến chương ASOSAI, đây là văn bản quan trọng đưa ra các mục tiêu trước năm và quản trị của tổ chức ASOSAQI. Đây là một trong những tổ chức khu vực của tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao INTOSAI.

ASOSAI mong muốn thúc đẩy hiểu biết giữa các thành viên và thông qua việc trao đổi các ý tưởng kinh nghiệm trong kiểm toán công, tạo điều kiện cho giáo dục và tiếp tục nâng cao chất lượng và hoạt động với tư cách là một trung tâm thông tin và kết nối khu vực với các tổ chức khác, thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn giữa các cơ quan kiểm toán và các nhóm khu vực.

Bà Madinah Binti Mohamad khẳng định, kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI cũng là thời điểm để nhìn lại những việc đã làm được trong thời gian qua và các thành tựu đã đạt được. Đồng thời hướng tới các mục tiêu đã đặt ra và định hướng xem có thể tiếp tục đóng góp nhiều hơn trong lĩnh vực kiểm toán công.

Lịch sử ASOSAI cho thấy các nỗ lực và kiên trì có thể tạo nên những điều lớn lao, tổ chức ASOSAI đã lớn mạnh, thay đổi với tầm nhìn mới của các thành viên, lĩnh vực kiểm toán đã đạt được rất nhiều thành tựu kể từ khi ASOSAI ra đời, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực của các thành viên, đào tạo và chia sẻ tri thức cũng như thúc đẩy chuyên môn, kiến thức với các tổ chức khu vực khác.

Bà Madinah Binti Mohamad cũng lưu ý, SAI các tổ chức kiểm toán cũng cần hoàn thành các yêu cầu của quốc hội, cơ quan lập pháp của các tổ chức chính trị, Chính phủ và SAI phải nghe người dân, lắng nghe tiếng nói của họ trong các vấn đề. Vai trò của ASOSAI không chỉ là quản lý công mà còn đồng thời phân tích, đánh giá các tác động của tài chính công, dự đoán trước các rủi ro. Do đó cần có các cơ quan độc lập có các chuẩn mực hành động cao cũng như chiến lược và hoạt động thực thi các chương trình trong tương lai.

khai mac dai hoi to chuc cac co quan kiem toan toi cao chau a
Bà Madinah Binti Mohamad-Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia phát biểu tại Lễ khai mạc.

Dự kiến, năm 2019, KTNN Việt Nam sẽ thực hiện 5 cuộc kiểm toán liên quan đến vấn đề môi trường, đó là: Kiểm toán việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2014-2018; Kiểm toán chuyên đề đầu tư xây dựng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020; Dự án quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Việc cấp phép quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2013-2018 của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; Công tác quản lý, xử lý chất thải đô thị của TP. Hà Nội.

Ngoài ra, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán một số dự án liên quan như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình; Nhà máy Thủy điện Hưng Sơn, Sông Lung 2, Bản Chát; Việc quản lý môi trường, khai thác khoáng sản của tỉnh Quảng Ninh; 8 dự án đô thị phía Bắc và một số cuộc kiểm toán khác./.