Hà Tĩnh: Tập trung giúp học sinh sớm đến trường

Chúng tôi đã đi đến hầu hết các xã, phường, thị trấn bị thiệt hại nặng trong huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh. Trung tá Đặng Thành Long, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Anh, cho biết: Địa bàn của huyện bị thiệt hại khá nặng nề, hầu hết các công trình nhà cấp 4 và các công trình có lợp mái ngói, mái tôn đều bị tốc hoàn toàn hoặc bị phá hủy một phần; hàng trăm cây cổ thụ, hệ thống cột điện đều bị gẫy đổ. Để bảo đảm an toàn cho nhân dân và tiện cho các lực lượng phối thuộc cơ động phương tiện đến giúp đỡ, chúng tôi đã chủ động khắc phục những điểm giao thông bị tắc nghẽn. Đối với các công trình, vật dụng gẫy đổ, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản nhân dân đều được khắc phục tạm thời để tránh gây nguy hiểm, rồi sau đó mới từng bước khắc phục triệt để.

khac phuc hau qua bao so 10 nhung canh quan vao vung tam bao

Cán bộ, chiến sĩ lợp lại mái Trường Mầm non xã Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Đại tá Lê Ngọc Hương, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh, trước thiệt hại lớn ở huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh-nơi tâm bão đi qua, cơ quan quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền tỉnh và Bộ tư lệnh Quân khu 4 tăng cường lực lượng bộ đội chủ lực và cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự các huyện, thành phố, nhằm hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại nặng hơn. Hiện nay, tại huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, ngoài 350 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cũng đã điều động cán bộ, chiến sĩ các huyện Can Lộc, Đức Thọ, Hồng Lĩnh, Vũ Quang và thành phố Hà Tĩnh 150 đồng chí; Trung đoàn 841 là 200 đồng chí; cơ quan quân sự tỉnh 150 đồng chí… để giúp hai địa phương khắc phục hậu quả. Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Can Lộc, thông tin: Nhận lệnh của trên, ngay từ chiều 16-9, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ, QNCN đã tăng cường cho thị xã Kỳ Anh. Đến hôm nay, anh em đã giúp Trường THCS xã Kỳ Hòa (thị xã Kỳ Anh) khắc phục cơ bản những hậu quả từ cơn bão. Ngày 18-9 là nhà trường có thể tiếp tục việc dạy học.

Tại Trường Tiểu học Kỳ Phú, lúc 14 giờ trời nắng như thiêu đốt, nhưng cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh và Công an huyện Kỳ Anh đã có mặt trên các mái nhà, lợp lại những mảng ngói do bão cuốn mất. Thiếu tá Nguyễn Mậu Nam, Trợ lý dân vận, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh, chia sẻ: “Đơn vị đã vào bám địa bàn giúp dân từ mấy ngày trước. Ngày đầu chủ yếu tập trung giải phóng các tuyến đường giao thông, giúp gia đình chính sách, người có công và gia đình neo đơn bị thiệt hại nặng. Ngày hôm nay, chúng tôi tập trung lực lượng về các trường học giúp các em học sinh sớm được trở lại học tập”. Thầy Nguyễn Vũ Hoàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Phú, xúc động nói: “Thiệt hại do bão số 10 đối với nhà trường là rất lớn. Bốn dãy nhà cao tầng đều bị tốc mái, vỡ kính; 6 dãy nhà cấp 4 bị tốc mái, đổ; hàng rào, mái che, nhà để xe, nhà vệ sinh của học sinh đều bị đổ... Sau bão nhìn ngổn ngang, không biết lúc nào mới khắc phục được để cho các em tới trường. Nhưng rất may đã được cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh, Công an huyện giúp đỡ kịp thời. Đến chiều 17-9 đã giải quyết cơ bản các phần việc, ngày mai các em lại có thể đến trường bình thường. Chúng tôi rất biết ơn và ghi nhận sự giúp đỡ kịp thời, tận tình của các anh”.

Thiếu tá Nguyễn Giang Nam, Phó chính ủy Trung đoàn 335 (Sư đoàn 324), nói với chúng tôi: Để giúp địa phương và nhân dân thiết thực, anh em đã tranh thủ dậy sớm để lợp mái, dọn cây, xây tường, dựng cửa… Gần trưa thì dọn dẹp, lau chùi đồ dùng, sắp xếp cơ sở vật chất trường học, công sở để tránh nắng, nâng cao hiệu suất lao động. Bên cạnh đó, chỉ huy đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ các thôn, xóm, tổ đội, nắm chắc các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn để cử lực lượng đến giúp đỡ kịp thời. Sau giờ ăn tối, cán bộ, chiến sĩ lại tổ chức đến các gia đình giúp lau dọn nhà cửa, xếp kê đồ đạc, hỗ trợ nhân dân tổng dọn vệ sinh, ổn định cuộc sống…

Sau bão, hệ thống điện của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh vẫn chưa thể khắc phục do nhiều cột điện chính bị gẫy đổ, dây truyền tải bị đứt nhiều nơi. Mất điện nên cũng đồng thời thiếu nước sinh hoạt; sau bão, thời tiết rất oi bức, ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ phát sinh dịch bệnh. Hành quân đến giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ, việc sinh hoạt của bộ đội gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thế nhưng những ngày qua, chúng tôi thấy ý thức, trách nhiệm giúp dân của bộ đội luôn tự giác, làm việc hết mình. Anh em các đơn vị đều cơ bản ngủ tạm trong các trường học, nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng. Việc hậu cần đời sống do đơn vị tự đảm nhiệm, công tác vệ sinh luôn được chú trọng và kỷ luật quân đội, kỷ luật dân vận luôn được đề cao.

"Dọn bão" ở Quảng Bình

Chúng tôi đến thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã hơn 11 giờ nhưng không khí lao động dưới những cánh rừng cao su vẫn hết sức khẩn trương. Bão số 10 quét qua làm đổ gãy khoảng 3.000ha cao su trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu ở địa bàn huyện Bố Trạch. Những cánh rừng cao su đang chuẩn bị cho thu hoạch mủ phút chốc đổ gẫy ngổn ngang, thiệt hại là hết sức nặng nề. “Chúng tôi chỉ biết tự nhủ lòng phải gắng hết sức giúp đỡ bà con thu dọn cây cối gẫy đổ, động viên tinh thần để bà con vơi bớt phần nào thiệt hại sau bão”-Thượng tá Trần Xuân Hà, Chính ủy Trung đoàn 996, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình nói.

Đến thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh, nơi bị thiệt hại khá nặng nề sau bão số 10, gần 50 cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã Ba Đồn đã vượt sông Gianh có mặt từ sáng sớm để dọn dẹp, khắc phục hậu quả do bão gây ra tại Trường Tiểu học Quảng Minh B. Nhiều phụ huynh ở cạnh trường cũng tạm gác việc gia đình chung tay tổng dọn vệ sinh, thu gom cây xanh ngã đổ...

khac phuc hau qua bao so 10 nhung canh quan vao vung tam bao

Bộ đội Sư đoàn 324 (Quân khu 4) giúp nhân dân xã Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khắc phục hậu quả bão số 10.

Với sự chung sức của cán bộ, chiến sĩ quân đội, những ngày qua, tại các địa phương chịu thiệt hại nặng như: TP Đồng Hới, thị xã Ba Đồn; các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hóa… giao thông trên những tuyến đường liên thôn, liên xã đã được thông suốt. Nhiều trường học, trạm y tế bị hư hỏng cũng được khắc phục sửa chữa và hoạt động trở lại bình thường. Không chỉ giúp đỡ người dân các địa phương lợp mái, dựng lại nhà bị đổ sập, khắc phục, sửa chữa tài sản, vật dụng sinh hoạt bị hư hỏng, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cũng đã trực tiếp đến tận nhà thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người bị nạn trong bão. Những nghĩa cử, việc làm thiết thực của bộ đội đã góp phần làm ấm lòng người dân nơi bão đi qua. “Vừa tập trung khắc phục thiệt hại ở doanh trại, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT tỉnh Quảng Bình vẫn tiếp tục bám sát địa bàn trọng điểm, phối hợp giúp đỡ cấp ủy, chính quyền và nhân dân đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống”-Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình khẳng định.