ket qua xet nghiem mau chan doan nhanh sot xuat huyet van co the sai so

Nhiều chuyên gia y tế dự đoán, vào tháng 11, nhiều khả năng sẽ diễn ra đỉnh dịch sốt xuất huyết lần thứ 2 do thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều; học sinh/sinh viên trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè. Vậy nên, các cơ quan y tế vẫn khuyến cáo người dân phải hết sức cẩn trọng phòng trách dịch bệnh, nếu có dấu hiệu của sốt xuất huyết nên đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm chuẩn đoán bệnh kịp thời.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội, lo ngại tình trạng phải chờ đợi lâu khi đi khám bệnh tại các bệnh viện, một số người dân đã sử dụng dịch vụ xét nghiệm máu chẩn đoán sốt xuất huyết nhanh tại nhà. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm khuyến cáo, để chẩn đoán chính xác bệnh sốt xuất huyết, hiện nay, quan trọng nhất vẫn là dựa vào các triệu chứng lâm sàng của người bệnh. Kết quả xét nghiệm máu chẩn đoán nhanh sốt xuất huyết vẫn có thể có sai số.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, có 3 loại xét nghiệm với bệnh sốt xuất huyết hiện nay bao gồm: xét nghiệm nhanh virus Dengue NS1 phát hiện kháng nguyên virus gây bệnh sốt xuất huyết; xét nghiệm xác định týp Dengue (D1, D2, D3, D4) phục vụ cho điều tra dịch tễ, không có giá trị trong điều trị lâm sàng; xét nghiệm để tìm kháng thể Dengue IgM, IgG trong máu. Tuy nhiên, xác suất cho kết quả xét nghiệm dương tính chính xác khoảng 95 - 98%, có nghĩa là vẫn còn khoảng 2 - 5% sai số cho xét nghiệm sốt xuất huyết.

Cũng theo bác sĩ, viêc xét nghiệm nhanh đôi khi vẫn cho kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả. Ngoài ra, độ chính xác của kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề, ví dụ như thời điểm lấy máu chẩn đoán sốt xuất huyết cho người bệnh ảnh hưởng nhiều đến kết quả xét nghiệm. Bệnh nhân lấy máu xét nghiệm vào ngày 2 - 3 từ khi khởi sốt, virus Dengue cao nhất nên xác suất dương tính với virus Dengue cao. Từ ngày thứ 5 trở đi, khi nồng độ virus trong máu đã giảm nhiều trong khi nồng độ kháng thể chưa tăng đủ cao thì các xét nghiệm (cả kháng nguyên, kháng thể) có thể đều âm tính. Bên cạnh đó, kỹ thuật lấy máu của kỹ thuật viên, độ nhạy của test xét nghiệm, quá trình bảo quản, vận chuyển máu cũng ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

Bác sĩ cho biết, những xét nghiệm tại nhà giúp hỗ trợ tốt cho trường hợp điều trị ngoại trú khi chẩn đoán sốt xuất huyết thể nhẹ, không có biến chứng hay trong trường hợp điều trị nội trú ổn định có thể được kê đơn theo dõi ngoại trú. Vậy nên, việc người dân sử dụng dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết nhanh tại nhà là có thể được, tuy nhiên, người dân cần cân nhắc kỹ và phải theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu lâm sàng. Nếu dấu hiệu lâm sàng phù hợp với Dengue như sốt cao, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, người mệt mỏi, đau nhức… thì bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

Trong 3 ngày đầu tiên khi khởi phát sốt, rất khó phân biệt sốt xuất huyết hay sốt do các bệnh lý khác. Vì vậy, người bệnh cần được khám bệnh tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn hướng điều trị phù hợp, không tự ý điều trị dễ gây ra biến chứng đáng tiếc.