ket luan vu 2 san phu tu vong 1 nguy kich tai da nang
Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi gia đình sản phụ nguy kịch đang được điều trị tại BV Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo đó, sau khi nghe BV Phụ nữ báo cáo, cùng với nghiên cứu hồ sơ, thu thập thông tin dữ liệu liên quan và các ý kiến thảo luận của các thành viên, Hội đồng chuyên môn kết luận: BV Phụ nữ là BV ngoài công lập, được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động với hình thức là BV chuyên khoa.

Trong vòng 10 năm, BV đã thực hiện 11.126 ca mổ lấy thai, chưa gặp tai biến về gây tê, gây mê. Các kỹ thuật thực hiện trên 3 bệnh nhân nêu trên đều đã được cơ quan chức năng phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật.

Các thành viên liên quan tham gia điều trị 3 ca này đều đã có chứng chỉ hành nghề và phạm vi hoạt động chuyên môn, tuy nhiên có 1 bác sĩ gây mê chính là cơ hữu và 1 bác sĩ không phải cơ hữu nhưng có hợp đồng với BV Phụ nữ.

Tính đến thời điểm xảy ra sự cố tại BV Phụ nữ, Sở Y tế chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho ca bệnh nêu trên từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm nghiệm ngày 9/12 của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương về mẫu thuốc Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) cho kết quả đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, cả 3 ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng, liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine. Về nguyên nhân sự số, ca thứ nhất tử vong nghĩ nhiều đều sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê. Ca thứ 2 tử vong nghĩ nhiều đến do ngộ độc thuốc tê. Ca thứ 3 chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc tê.

Về xác định có hay không sai sót chuyên môn của BV Phụ nữ, Hội đồng chuyên môn kết luận về quy trình tổ chức đón tiếp, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân là thực hiện đúng quy định. Các chẩn đoán bệnh chính và bệnh kèm, biến chứng là phù hợp; đã xử lý theo chuẩn đón sốc phản vệ và đã nghĩ đến ngộ độc thuốc tê.

Tuy nhiên, đối với trường hợp sản phụ Lê Huỳnh Phương Tr., hồ sơ bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng, cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cấp cứu người bệnh. BV chưa tổ chức hội đồng chuyên môn phân tích tìm nguyên nhân của ca bệnh và không báo cáo ngay phản ứng thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố.

Đối với sản phụ Võ Thị Nhất S., BV đã có tổ chức hội đồng chuyên môn phân tích tìm nguyên nhân bệnh nhưng chậm, không báo cáo kịp thời phản ứng có hại của thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố.

Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị BV Phụ nữ cần rút kinh nghiệm sâu sắc về các ca bệnh đã xảy ra sự cố y khoa này; tập trung chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, vào ngày 20/10 và 17/11, tại BV Phụ nữ đã xảy ra các vụ tai biến khiến 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch sau khi dùng thuốc gây tê Bupivacaine để mổ lấy thai.

Trước vụ việc nghiêm trọng, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Đà Nẵng xác minh, sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc./.