Sau khi vượt ải Paris Saint Germain một cách thần kỳ ở vòng 1/8, Barcelona bước vào cuộc đấu với Juventus với sự thận trọng nhất định. Barca đã đánh bại Juve 3-1 ở chung kết Champions League 2015 nhưng cuộc tái đấu giữa hai đội đêm nay lại mang ý nghĩa vô cùng khác.

juventus 3 0 barcelona cu dup cua dybala
Dybala tỏa sáng với cú đúp vào lưới Stegen

Barcelona đã khởi đầu vô cùng nhạt nhòa khi để đối thủ lấn át về thế trận và họ sớm phải trả giá. Chỉ sau hơn 20 phút thi đấu, thủ thành Stegen đã hai lần phải vào lưới nhặt bóng khi tài năng trẻ Dybala tỏa sáng với một cú đúp.

Sang hiệp 2, thế trận của Barca sáng sủa hơn và họ chơi ép sân. Nhưng những gì Barcelona làm được chỉ là kiểm soát bóng bên ngoài vòng cầm, họ có quá ít cơ hội tiếp cận cầu môn Buffon. Thậm chí đội khách còn một lần thủng lưới với pha lập công của Chiellini.

Thua 0-3 tại Juventus Arena, Barcelona tiếp tục mơ về cuộc lội ngược dòng thần kỳ tại Nou Camp tuần sau để mơ về tấm vé vào bán kết. Nhưng rõ ràng Juventus già dơ hơn PSG rất nhiều và quá nhiều khó khăn đang chờ đợi thầy trò HLV Enrique ở phía trước.

Barcelona sử dụng đội hình 4-3-3 quen thuộc với Mascherano, Rakitic, Iniesta ở giữa sân còn bộ ba tiền đạo vẫn là Messi-Neymar-Suarez. Bên phía Juventus, bộ ba tiền đạo Mandzukic, Dybala, Higuain xuất trận ngay từ đầu.

Juventus là những người nhập cuộc tốt hơn khi ngay ở phút thứ 2, Pjanic đá phạt để Higuain băng vào đánh đầu, tuy nhiên tài năng của Stegen đã cứu thua cho Barca. 3 phút sau, Higuain lại bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc khi anh dứt điểm ra ngoài ở cự ly gần.

juventus 3 0 barcelona cu dup cua dybala
Hàng thủ Barcelona tan nát trước các đợt lên bóng của Juventus

Nhưng sức ép của Juve đã được cụ thể hóa ở phút thứ 7. Hậu vệ trái Mathieu tỏ ra quá chậm chạp tạo điều kiện để Juan Cuadrado chuyền bóng nhanh vào trong, Dybala có pha xoay người khéo léo rồi tung cú khứa lòng hiểm hóc hạ Stegen, mở tỷ số 1-0 cho Juventus.

Nhận bàn thua sớm, Barcelona dồn đội hình lên tấn công nhưng Juventus phòng ngự đầy chắc chắn. Phút 19 Messi có tình huống dứt điểm tầm xa khá đẳng cấp nhưng cú đá của ngôi sao người Argentina lại đưa bóng đi chệch cột dọc.

1 phút sau, Iniesta băng xuống đầy tốc độ rồi tung cú đá căng, nhưng tài năng của Buffon đã cứu thua cho Juventus. Đây là tình huống bước ngoặt của trận đấu bởi nếu ghi bàn gỡ 1-1, tình cảnh của Barcelona sẽ hoàn toàn khác.

Đến phút 21, Dybala có tình huống phối hợp đầy ăn ý cùng Mario Mandzukic trước khu tung cú dứt điểm bằng chân trái kỹ thuật hạ Stegen, nhân đôi cách biệt lên 2-0 cho Juventus. Ở tình huống này, Pique đã mắc sai lầm ở khâu kèm người.

Messi cũng một lần đưa được bóng vào lưới, nhưng trọng tài đã thổi phạt việt vị. Trước khi kết thúc hiệp 1, Luis Suarez cũng có cơ hội cho riêng mình nhưng cú ra chân nhanh của anh trong vòng cấm lại đưa bóng đi ra ngoài.

juventus 3 0 barcelona cu dup cua dybala
Juventus đang có lợi thế lớn để giành vé vào bán kết Champions League

Thủ thành Stegen cũng có một trận đấu tốt, khi anh bay người cản phá cú vô lê tuyệt đẹp của Higuain. Sang hiệp 2, HLV Enrique quyết định mạo hiểm khi thay hậu vệ trái Mathieu bằng Andre Gomes và chơi với sơ đồ tấn công 3-4-3.

Barcelona cũng cơ hội đẹp ở phút 48 khi từ đường chọc khe của Messi, Neymar băng xuống khá đẹp nhưng ngôi sao người Brazil dứt điểm khá chần chừ, tạo điều kiện để Pjanic lao về cản phá.

Khi đội hình dâng cao, hàng thủ Barca để lộ quá nhiều sơ hở. Phút 54 Dybala chọc khe tinh tế cho Higuain băng xuống, nhưng ngôi sao người Argentina không đánh bại được Stegen ở tình huống đối mặt.

Nhưng Juventus không phải chờ đợi lâu khi ở phút 55, Pjanic đá phạt và hậu vệ Chiellini bật cao hơn hẳn Mascherano rồi đánh đầu tung lưới Stegen, đào sâu cách biệt lên thành 3-0 cho “Bà đầm già” thành Turin.

Trong thế tuyệt vọng, Barcelona dồn toàn đội hình lên tấn công. Juventus phòng ngự đầy chặt chẽ khiến cơ hội của Barca quá ít ỏi. Phút 68 từ nỗ lực tạt bóng của Suarez, Messi đánh đầu nhanh nhưng bóng đi quá thiếu chính xác.

Về cuối trận, Neymar nỗ lực đi bóng vượt qua sự truy cản của Chiellini, nhưng cú đá của tiền đạo người Brazil đưa bóng đi khá xa khung thành. Bất lực trong việc ghi bàn danh dự, Barca chấp nhận thua Juventus 0-3 tại Turin và tự dồn mình vào cửa hẹp trong cuộc tái đấu ở Nou Camp tuần sau.

Đội hình thi đấu

Juventus (4-2-3-1): Buffon 7, Dani Alves 7, Bonucci 8, Chiellini 8, Alex Sandro 7, Pjanic 8, Khedira 7, Cuadrado 7.5 (Lemina, 73), Dybala 9 (Rincon, 81), Mandzukic 6.5, Higuain 6.5

Bàn thắng: Dybala 7, 22, Chiellini 55

Barcelona (4-3-3): Ter Stegen 7, Sergi Roberto 6, Pique 6, Umtiti 5, Mathieu 6 (A Gomes, 46, 7), Rakitic 6, Mascherano 6, Iniesta 7, Messi 7.5, Luis Suarez 7, Neymar 6

Thùy Anh