Hãng Hàng không JetBlue sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba trong hơn 50 năm qua, vốn là bước cuối cùng trong tiến tình bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước. Chuyến bay khởi hành ngày ngày 31/8 từ sân bay Fort Lauderdale, tại bang Florida tới thành phố Santa Clara ở miền Trung Cuba.

jetblue thuc hien chuyen bay thuong mai dau tien giua my va cuba
JetBlue sẽ là hãng máy bay Mỹ đầu tiên mở chuyến bay tới Cuba sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 30/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Cuba Eduardo Rodriguez khẳng định, việc khôi phục các chuyến bay giữa Mỹ và Cuba sẽ là bước tích cực và đóng góp lớn trong việc cải thiện quan hệ song phương. Phía Cuba cũng có sự chuẩn bị cho hệ thống sân bay của mình nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dự kiến sẽ còn tăng cao sau chuyến bay lịch sử này.

Ông Rodriguez nói: “Các sân bay tại Cuba đã chuẩn bị một cách có hệ thống trong những năm qua khi số lượng du khách tới Cuba tăng cao. Máy bay tới Cuba luôn được đảm bảo an ninh. Các sân bay của Cuba đã chuẩn bị các biện pháp an ninh cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khác”.

Theo kế hoạch, 1 tuần sau chuyến bay đầu tiên của Hãng JetBlue, Hãng hàng không Mỹ American Airlines cũng sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên từ thành phố Miami tới Santa Clara, Camaguey, Cienfuegos, Holguin và Varadero của Cuba.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng sự bùng nổ du khách Mỹ tới Cuba đang bị kìm lại khi Mỹ vẫn chưa dỡ bỏ hoàn toàn những cấm vận nhằm vào quốc đảo Caribe này. Đến nay, Quốc hội Mỹ vẫn chưa dỡ bỏ cấm vận thương mại với Cuba. Theo đó, công dân Mỹ bị cấm du lịch tới Cuba.

Chính quyền của Tổng thống Ôbama đã thông qua 12 trường hợp nằm ngoài lệnh cấm này, trong đó công dân Mỹ được đến Cuba để học tập, thăm người thân hay vì các lý do văn hóa hoặc tôn giáo.

Điều này có nghĩa là những chuyến bay đầu tiên của JetBlue tới Cuba sẽ phục vụ chủ yếu những người Mỹ gốc Cuba đi thăm thân nhân của mình, những công dân muốn tới thăm Lăng Che Guevara hay các địa điểm văn hóa khác tại Cuba.

Với nhiều người dân tại cả Mỹ và Cuba, việc người Mỹ gốc Cuba được về thăm thân nhân là điều đặc biệt quan trọng và tuyệt vời nhất: “Đây là điều tuyệt vời với chúng tôi kể từ khi đến Mỹ. Có rất nhiều gia đình có thể mua vé giá rẻ và về thăm người thân thường xuyên hơn”.

“Tôi cho rằng đây là một điều tốt với Cuba bởi vì sẽ có nhiều người có thể tới Cuba. Giá vé máy bay cũng rất rẻ và trong những năm tới du lịch có thể sẽ bùng nổ giữa 2 nước”.

Từ tháng 9, sẽ có hàng chục chuyến bay mỗi ngày từ Mỹ tới các tỉnh của Cuba./.