Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer hôm 27/8 tuyên bố, nước này đã đạt được những bước tiến đáng kể nhằm đi tới một thỏa thuận với chính phủ Italy về việc gửi trả những người nhập cư từng xin tị nạn tại Italy.

italy va duc sap dat duoc thoa thuan ve van de trao tra nguoi nhap cu
Người di cư sang châu Âu. Ảnh: AP.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn DPA, Bộ trưởng Seehofer nhấn mạnh, các cuộc đàm phán đang được thúc đẩy và sẽ có một thỏa thuận.

Trước đó, cũng trong tháng này, Đức đã đạt được các thỏa thuận với Hy Lạp và Tây Ban Nha, theo đó những nước này sẽ cho phép Đức gửi trả người nhập cư trong vòng 48 giờ nếu họ vượt qua biên giới giữa Áo và Đức sau khi đã yêu cầu xin tị nạn tại Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh, Phó Tổng thống Italy Luigi Di Maio hôm 27/8 cảnh báo nước này có thể phủ quyết dự thảo ngân sách sắp tới của Liên minh châu Âu nếu khối này không nỗ lực hơn nữa nhằm giúp Italy trong cuộc khủng hoảng người nhập cư. Ngân sách châu Âu sẽ được xây dựng cho giai đoạn 7 năm và năm tài khóa hiện nay là từ năm 2014 đến năm 2020.

Trước đó, ông cũng từng tuyên bố sẽ ngừng đóng góp tài chính cho ngân sách châu Âu, nếu Ủy ban châu Âu không tìm ra được giải pháp về việc tiếp nhận người nhập cư vẫn bị giữ trên tàu Dicioti của lực lượng bảo vệ bờ biển Italy.

Những người này hiện vẫn chưa được phép lên bờ và phải neo tạm tại cảng Catana của Italy từ hơn 1 tuần nay do không có nước nào chịu tiếp nhận./.