Theo số liệu cập nhật mới nhất, tính đến sáng nay, có 250 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 8 người nước ngoài, gồm 3 người Anh, 2 người Romania, một người Tây Ban Nha, một người Canada và một người El-Salvador.

italy chay dua voi thoi gian cuu ho va tai thiet khu vuc dong dat
Các nhân viên cứu hộ Italy đang nỗ lực tìm kiếm những người bị vùi lấp trong đống đổ nát của trận động đất vừa qua. Ảnh BBC

Hơn 300 người đang phải điều trị trong bệnh viện. Hàng chục người khác được cho là vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Nhiều tòa nhà đã bị hư hại nghiêm trọng. Do đó có không ít người dân đã buộc phải ngủ lại trong ô tô hoặc các lều trại mà nhà chức trách dựng lên.

Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các thị trấn Amatrice, Arquata, Accumoli và Pescara del Tronto. Dân cư các thị trấn này vốn thưa thớt song lượng khách du lịch đến đây lại khá đông về mùa Hè do đó, việc xác định số người mất tích gặp rất nhiều khó khăn.

Amatrice, một thị trấn du lịch nhỏ nằm trên núi có dân số 2.500 người, được coi là tâm chấn của trận động đất, là địa phương chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất. Ước tính 200 người đã thiệt mạng trong động đất tại thị trấn Amatrice, nổi tiếng với món mì ống.

Nếu không xảy ra động đất, chỉ còn vài ngày nữa, ở đây sẽ diễn ra Lễ hội Thực phẩm Địa phương lần thứ 50. Ước tính 15 khách du lịch được cho là bị chôn vùi tại một khách sạn ở Amatrice khi toàn bộ khách sạn đã bị trận động đất nuốt chửng trong lòng đất.

Hiện các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân trong thảm họa này. Tuy nhiên, nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót đang gặp rất nhiều khó khăn do hàng trăm dư chấn vẫn liên tiếp xảy ra sau động đất, trong đó có dư chấn mạnh lên đến 4,3 độ richter xảy ra vào chiều tối 25/8.

Khoảng 5.000 nhân viên cứu hộ, cùng với chó nghiệp vụ đang tìm kiếm trong những đống đổ nát, trong khi các cần cẩu liên tục dịch chuyển các tấm bê tông cốt thép của các công trình bị đổ vỡ ra bên ngoài để các xe tải chuyển tới các khu vực khác.

Lực lượng chức năng thậm chí đã phải yêu cầu người dân tắt mật khẩu wi-fi nhằm giúp người bị nạn có thể liên hệ bằng điện thoại với lực lượng chức năng.

Thực hiện chủ trương không bỏ lọt bất cứ dấu hiệu của sự sống nào, lực lượng cứu hộ khi chui sâu vào một đống đổ nát để tìm kiếm người mất tích và đã cứu sống được một số người cùng một số con vật nuôi.

Ông Luca Cari, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Italy cho biết, không quan trọng dấu hiệu của sự sống là con người hay động vật, họ cũng phải cứu sống: “Chúng tôi cần biết chính xác số người mất tích trước khi có thể biết chính xác điều gì đang đợi chúng tôi ở phía trước. Chúng tôi phải nỗ lực hết sức để chắc chắn là không có ai bị bỏ lại phía sau”.

Phát biểu sau cuộc họp Nội các ngày 25/8, Thủ tướng Italy Matteo Renzi, kêu gọi người dân bỏ lại đau thương mất mát ở phía sau để tập trung tái thiết đất nước.

Ông Renzi cũng cho biết sẽ xây dựng lại các công trình bị tàn phá sau trận động đất và sẽ tái khởi động các nỗ lực để bảo vệ các công trình của Italy trước sức tàn phá của thảm họa thiên tai.

“Trong những giờ tới, chúng tôi sẽ tập trung vào 2 việc quan trong, trong đó có kế hoạch tái thiết lại các khu vực bị động đất. Bất chấp những khó khăn, chúng ta không thể quên rằng, chúng ta cần phải có trách nhiệm với những dân tại các khu vực bị ảnh hưởng", ông Renzi nói.

Trong một diễn biến mới nhất, Chính phủ Italy ngày 26/8 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của động đất. Theo đó, Chính phủ Italy cam kết sẽ bổ sung khoản ngân sách trị giá 50 triệu Euro nhằm tái thiết các khu vực bị động đất.

Thủ tướng Renzi cho biết, ông cũng sẽ miễn các loại thuế cho người dân, đồng thời công bố đề xướng mới mang tên “Ngôi nhà Italy” nhằm tái thiết khu vực động đất. Các động thái của Chính phủ Italy được cho phản ứng trước những lời chỉ trích của giới truyền thông đối với Chính phủ về tiêu chuẩn xây dựng áp đặt tại các khu vực có nguy cơ cao.

Trong trận động đất vừa qua, có không ít tòa nhà tại khu vực bị ảnh hưởng đã bị sập hoàn toàn, dù vừa mới được nâng cấp sửa chữa. Theo quy định của Italy, các công trình mới xây dựng tại nhiều thị trấn có bề dày lịch sử sẽ không phải tuân thủ quy định xây dựng chống động đất chung. Điều này đặt ra nguy cơ không nhỏ đối với sức bền của công trình khi xảy ra thảm họa thiên tai.

Bộ Văn hóa Italy cho biết, gần 300 công trình lịch sử tại các khu vực xảy ra động đất đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Nhiều công trình cổ, với lịch sử hàng nghìn năm sẽ khó có thể được khôi phục./.