Thất bại dưới tay Italia ở vòng 1/8 Euro 2016 gợi lên cho Tây Ban Nha nhiều nỗi đau và họ quyết tâm phục hận ở vòng loại World Cup 2018. Dù phải chơi trên sân khách, tuy nhiên Tây Ban Nha vẫn được đánh giá cao hơn nhờ đội hình đồng đều.

italia va tay ban nha bat phan thang bai tai turin

Vitolo mở tỷ số trận đấu cho Tây Ban Nha

Hiệp 1 trận đấu diễn ra đầy căng thẳng, hấp dẫn nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Bước sang hiệp 2, Vitolo khai thông thế bế tắc cho Tây Ban Nha và đoàn quân HLV Lopetegui ép sân hoàn toàn, tưởng như 3 điểm đã cầm chắc trong tay.

Tuy vậy 8 phút trước khi hết giờ, Eder kiếm về quả phạt đền và De Rossi bước lên bình tĩnh đánh bại De Gea, ấn định kết quả hòa 1-1. Việc chỉ giành 1 điểm có phần đáng tiếc cho Tây Ban Nha bởi họ đã chơi hay hơn trong 90 phút.

Sau hai trận mở màn bảng G vòng loại World Cup 2018, Tây Ban Nha và Italia cùng dẫn đầu với 4 điểm, đoàn quân HLV Lopetegui xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng. Cuộc chiến ngôi đầu bảng giữa hai đối thủ duyên nợ này hứa hẹn sẽ hấp dẫn đến lượt đấu cuối cùng.

Tây Ban Nha sử dụng đội hình 4-3-3 quen thuộc với bộ ba Busquets, Iniesta, Koke ở giữa sân, Silva và Vitolo hoạt động ở hai cánh hỗ trợ cho mũi nhọn Diego Costa. Bên phía Italia, HLV Ventura vẫn ưu tiên sơ đồ 3-5-2 và nhiệm vụ ghi bàn được trao cho cặp tiền đạo Eder-Pelle.

Tây Ban Nha là đội chơi ép sân hơn và buộc Italia phải lùi đội hình về khá sâu phòng ngự. Cơ hội đầu tiên đã đến ở phút 11 khi Iniesta tung cú đá bằng chân trái đầy kỹ thuật, nhưng Buffon đã cản phá thành công.

italia va tay ban nha bat phan thang bai tai turin

Trận đấu diễn ra khá căng thẳng và quyết liệt

Ngay sau đó, Pique đánh đầu cận thành nhưng một lần nữa Buffon lại chơi xuất sắc. Trận đấu diễn ra khá căng thẳng, cầu thủ hai bên liên tục có những pha vào bóng quyết liệt nhằm vào nhau, khiến trận đấu liên tục bị gián đoạn.

Tây Ban Nha gặp tổn thất lớn khi Jordi Alba dính chấn thương và rời sân nhường chỗ cho Nacho. Montolivo cũng gặp phải tình cảnh tương tự sau một pha va chạm, người vào sân thay thế là Giacomo Bonaventura.

Diego Costa cũng phải nhận thẻ vàng sau pha thúc cùi trỏ với Leonardo Bonucci. Hiệp 1 khép lại mà không bàn thắng nào được ghi, hai đội không tạo ra được quá nhiều tình huống đáng kể nhưng lại có thừa những pha vào bóng thô bạo.

Đoàn quân HLV Lopetegui vẫn chơi ép sân và phút 55, Busquets có đường chọc khe đầy thông minh vượt qua tầm truy cản của De Sciglio, tạo điều kiện để Vitolo băng xuống bình tĩnh lừa qua Buffon rồi ghi bàn vào lưới trống, mở tỷ số 1-0 cho Tây Ban Nha.

Đây là trận đấu thứ hai liên tiếp tiền đạo CLB Sevilla ghi bàn cho đội tuyển Tây Ban Nha. Diego Costa may mắn không phải nhận thẻ đỏ khi trọng tài Brych không nhìn thấy tình huống chơi xấu của ngôi sao Chelsea và ngay sau đó, anh cũng được rút ra sân thay bằng Morata.

italia va tay ban nha bat phan thang bai tai turin

De Rossi gỡ hòa 1-1 cho Italia ở cuối trận trên chấm phạt đền

Vitolo bỏ lỡ cơ hội lập cú đúp ở phút 68 khi Koke có đường chuyền đầy thông minh đặt Vitolo ở tư thế thuận lợi, tiếc là cầu thủ mang áo số 11 lại sút ra ngoài từ cự ly 15m.

Việc phung phí cơ hội đã khiến Tây Ban Nha phải trả giá khi Ramos phạm lỗi thô bạo với Eder trong vòng cấm và Italia được hưởng quả phạt đền. De Rossi bước lên và bình tĩnh đánh bại De Gea, gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà.

Về cuối trận Immobile lừa qua Pique rồi thực hiện cú căng ngang ở rất gần, nhưng không cầu thủ áo thiên thanh nào băng vào kịp trước khung thành đã bỏ trống. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1 và Tây Ban Nha tiếp tục không thua trong một trận đấu vòng loại World Cup kể từ năm 1991.

Đội hình thi đấu

Italia: Buffon; Barzagli, Bonucci, Romagnoli; Florenzi, Parolo (Belotti), De Rossi, Montolivo (Bonaventura), De Sciglio; Eder, Pellè (Immobile)

Tây Ban Nha: De Gea; Carvajal, Ramos, Pique, Alba (Nacho); Koke, Busquets, Iniesta; Silva, Diego Costa, Vitolo