israel yeu cau nga khong cung cap he thong ten lua s 300 cho syria
Tên lửa phòng không S300 của Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phía Israel đã từ chối bình luận về tuyên bố của nhà ngoại giao Nga giấu tên nói trên. Israel đã nhiều lần nỗ lực thuyết phục Nga không bán hệ thống phòng không cho Syria, vì lo ngại điều này sẽ cản trở khả năng không kích ngăn chặn các chuyến hàng vận chuyển vũ khí cho phong trào Hezbollah ở Liban.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23/4 cho biết Moskva vẫn chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz đã cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng nếu tạo điều kiện cho phép Iran tấn công Israel, ông Assad sẽ phải trả giá bằng chính cuộc sống của mình.

Trả lời phỏng vấn trên trang Ynet bằng tiếng Hebrew, Bộ trưởng Steinitz nhấn mạnh nếu Tổng thống Assad cho phép bất cứ nước nào (trong đó có Iran) sử dụng lãnh thổ của Syria để tuyên chiến với Israel, ông ta sẽ phải đổ máu. Theo Bộ trưởng Steinitz, việc một quốc gia khác tấn công Israel từ lãnh thổ Syria sẽ gây nguy hiểm cho chế độ của Tổng thống Assad.

Truyền thông Israel cho biết nhiều quan chức trong nội các nước này tuyên bố sẽ không cho phép Iran thành lập căn cứ quân sự tại các khu vực ở Syria giáp ranh Israel./.