Ông Netanyahu cũng cam kết có thêm hành động chống lại những kẻ thù của nước này sau sự vụ đụng độ nghiêm trọng nhất của Israel tại Syria kể từ khi chiến tranh tại đây nổ ra gần 7 năm qua.

israel tuyen bo da giang tra thich dang iran va syria
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước Nội các Israel, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Ngày 10/2, chúng ta đã giáng những đòn đích đáng vào các lực lượng Iran và Syria. Chúng ta đã tuyên bố rõ ràng rằng quy tắc hành động của chúng ta không hề thay đổi. Chúng ta sẽ tiếp tục tấn công bất cứ nỗ lực nào nhằm vào chúng ta. Đây đã và sẽ vẫn là chính sách của chúng ta".

Thủ tướng Netanyahu đưa ra những lời lẽ cứng rắn này một ngày sau khi Israel thực hiện hàng loạt cuộc không kích tại Syria. Trước đó, phía Israel đã chặn một máy bay không người lái của Iran bay vào không phận nước này và một máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã bị bắn hạ khi trở về từ Syria.

Trong đợt không kích mới nhất, quân đội Israel xác nhận đã phá hủy khu vực triển khai máy bay không người lái của Iran, cùng với 4 vị trí quân sự khác và 8 mục tiêu của Syria, trong đó có trạm chỉ huy chính và boongke của quân đội Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông tin có ít nhất 6 binh sĩ Syria và chiến binh đồng minh thiệt mạng trong vụ không kích.

Israel gần đây đã cảnh báo về sự hiện diện quân sự của Iran gia tăng dọc biên giới với Syria và Lebanon. Israel lo ngại Iran có thể sử dụng lãnh thổ Syria để tấn công hoặc tạo ra một hành lang từ Iran tới Lebanon, cho phép chuyển giao vũ khí một cách dễ dàng hơn đến phong trào Hezbollah - một nhóm chiến binh người Hồi giáo dòng Shiite được Iran ủng hộ./.