israel truoc kha nang to chuc tong tuyen cu lan thu 3 trong 12 thang

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: The Times of Israel)

Ngày 20/11, lãnh đạo đảng Yisrael Beiteinu, một nhân vật quyền lực ở Israel, ông Avigdor Lieberman đã quyết định không ủng hộ ứng cử viên Thủ tướng được đề cử Benny Gantz.

Động thái này đẩy Israel gần hơn tới nguy cơ phải tiến hành cuộc tổng tuyển cử lần thứ 3 trong chưa đầy một năm.

Ông Lieberman thông báo quyết định trên ngay trước hạn chót đêm 20/11 để đối thủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Benjamin Netanyahu là ông Gantz phải thành lập được một liên minh cầm quyền. Cuộc tổng tuyển cử tháng 9 vừa qua đã không giúp ai trong hai nhân vật này có đủ đa số trong Quốc hội để thành lập chính phủ, và ông Lieberman nắm số phiếu quyết định.

Ông Lieberman cho biết không ủng hộ riêng bên nào, mà kêu gọi một chính phủ đoàn kết dân tộc giữa đảng Likud của ông Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của ông Gantz, nhưng hai nhà lãnh đạo này đến nay vẫn không thể nhất trí một thỏa thuận chia sẻ quyền lực vì bất đồng trong việc ai sẽ là người đứng đầu cơ quan hành pháp mới. Đảng Xanh-Trắng từng cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ không tham gia chính phủ dưới sự lãnh đạo của ông Netanyahu, người đang phải đối mặt với ít nhất 3 cáo buộc hình sự liên quan đến tham nhũng.

Trước đó, ông Gantz đã được trao cơ hội thành lập chính phủ hồi tháng 10, sau khi ông Netanyahu không thể thực hiện nhiệm vụ này. Trong một tuyên bố ngày 20/11, lãnh đạo đảng Xanh-Trắng kêu gọi Thủ tướng sắp mãn nhiệm Netanyahu nên từ bỏ các yêu cầu hưởng miễn trừ trách nhiệm liên quan đến các vụ kiện tham nhũng chống lại ông.

Nếu sau hạn chót trên ông Gantz không thể cho ra mắt một chính phủ liên minh, Israel sẽ bước vào một giai đoạn 21 ngày, trong đó bất cứ nghị sĩ nào có tối thiểu 61 người ủng hộ đều có thể trình danh sách một chính phủ trước khi cuộc bầu cử mới được tổ chức./.