Người dân Palestine tại dải Gaza đang trải qua những tháng ngày “khó khăn” nhất trong nhiều năm qua khi mà Israel vừa áp đặt thêm một số hạn chế mới, nhằm thắt chặt hơn nữa việc phong tỏa khu vực này.

israel siet chat gaza cuoc song nguoi dan palestine nghet tho
Cảnh đổ nát ở khu vực Dải Gaza. Ảnh: BBC.

Hành động của Israel được cho là “bóp nghẹt” cuộc sống người dân Gaza này đang bị cộng đồng quốc tế lên án, bất chấp việc nước này coi đây là hành động trả đũa cho các vụ tấn công khủng bố đến từ dải Gaza.

Sau khi hạn chế nhiều mặt hàng hóa vào dải Gaza, tối 16/7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tiếp tục tuyên bố, sẽ không cho phép bất kỳ chuyến hàng nhiên liệu và khí gas nào vào được Gaza thông qua cửa khẩu duy nhất giữa Israel và dải Gaza Kerem Shalom, cho đến hết ngày 22/7 tới.

Đây là hành động mới nhất của Israel nhằm đáp trả việc người dân Palestine thả diều và bóng gây cháy sang lãnh thổ nước này, tạo ra nhiều đám cháy lớn và khiến ngành nông nghiệp của Israel thiệt hại. Chính phủ Israel coi đây là hành động “khủng bố”, trong khi người Palestine coi đây là hành động phản đối sự chiếm đóng của Israel duy nhất mà họ có thể làm.

Ngoài việc cấm các mặt hàng nhiên liệu, Israel còn thu hẹp phạm vi người Palestine đánh cá ngoài khơi Dải Gaza từ 6 hải lý xuống còn 3 hải lý, tức hơn 5km.

Việc thắt chặt phong tỏa dải Gaza diễn ra vào thời điểm tình hình tại đây đã tạm “dịu lắng” sau đợt căng thẳng và giao tranh “dữ dội” nhất kể từ năm 2014, giữa lực lượng vũ trang phong trào Hamas và quân đội Israel xảy ra trước đó 3 ngày.

Cuối tuần trước, Israel đã tiến hành không kích nhiều căn cứ của Hamas tại Dải Gaza nhằm cảnh báo lực lượng vũ trang này và người dân Palestine về một “lằn ranh đỏ” khi tiến hành biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới. Tuy nhiên, các tay súng Hamas cũng đã bắn trả khoảng 200 quả đạn pháo sang phía lãnh thổ Israel. Đợt giao tranh đã khiến 2 người Palestine thiệt mạng, 14 người Palestine khác và 4 người Israel bị thương.

Dù một thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas với sự trung gian của Ai Cập, song người dân Palestine đến nay vẫn tiếp tục thả bóng bay và diều gây cháy sang lãnh thổ Israel.

Trước sự việc này, Thủ tướng Israel cảnh báo, các biện pháp đáp trả của Israel đối với Hamas vẫn chưa ở hồi kết: “Chúng tôi đã chiến đấu chống khủng bố trong khoảng một trăm năm một cách mạnh mẽ. Hiện vẫn còn chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo nhằm vào người Do Thái và cuộc chiến đấu của chúng tôi vẫn chưa thể kết thúc. Sẽ không có việc ngừng bắn khi hành động thả bóng và diều gây cháy vẫn tiếp tục diễn ra”.

Theo các kênh truyền hình địa phương, trước việc cấm vận mặt hàng nhiên liệu đối với Gaza trong vòng 1 tuần, người dân tại đây đã phải đổ xô đi mua nhiên liệu để tích trữ. Trong khi đó, dịch vụ cung cấp điện cũng chỉ diễn ra trong 4 tiếng mỗi ngày đã khiến cuộc sống người Gaza thêm phần khó khăn.

Phong trào vũ trang Hamas đã chỉ trích mạnh mẽ hành động mới của Israel, cho đây là một “tội ác chống lại loài người”. Còn với chuyên gia về khu vực Miko Peled, gia tăng cấm vận Gaza là hành động nữa của chính quyền Israel nhằm “bóp nghẹt” cuộc sống của người dân nơi đây. Trong khi nhiều tổ chức Liên Hợp Quốc coi đây là “hành động trừng phạt tập thể” của Israel, thay vì chỉ nhằm vào các hành động quá khích.

Tổ chức phi chính phủ tại Israel Gisha nhận định, hành động mới của Israel là một hành vi tàn bạo, bất hợp pháp đối với 2 triệu cư dân tại Gaza. Còn theo Ngân hàng Thế giới, việc tăng cường lệnh phong tỏa cấm vận của Israel sẽ làm tồi tệ hơn nữa tình hình nhân đạo vốn đã rất bấp bênh tại vùng lãnh thổ Palestine này, nơi 80% dân số phải sống phụ thuộc vào hàng cứu trợ./.