Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 2/4 cho biết, ông đã hủy thỏa thuận lịch sử vừa đạt được với Liên Hợp Quốc về việc đưa hơn 16.000 người di cư châu Phi xin quy chế tị nạn ở Israel sang các quốc gia phương Tây.

israel huy thoa thuan nguoi dinh cu chau phi voi lien hop quoc
Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Khoảng 7 giờ sau khi ca ngợi đây là một thỏa thuận này tốt tại một cuộc họp báo được phát trên truyền hình, ông Netanyahu đã vội vàng đình chỉ thỏa thuận này trong một tuyên bố đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

Theo ghi nhận, thỏa thuận đạt được giữa Chính phủ Israel và Liên Hợp Quốc ngay khi vừa được công bố đã vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạt động xã hội theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, vốn yêu cầu trục xuất tất cả những người tìm kiếm tị nạn. Thậm chí, một số thành viên Nội các Israel cũng lên tiếng phản đối và cho biết đã không được tham khảo ý kiến trước khi thỏa thuận đạt được.

Thỏa thuận đạt được trước đó giữa Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) và Israel cho phép 16.250 người di cư châu Phi sẽ được đưa tới các nước phát triển như Canada, hoặc Đức và Italy.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cam kết sẽ tổ chức và thậm chí tài trợ cho hoạt động này. Trong khi đó, những người di cư châu Phi khác, trong đó nhiều người đang xin quy chế tị nạn tại Israel, sẽ được phép ở nước này ít nhất là 5 năm.

Hồi tháng 1, Thủ tướng Netanyahu thông báo kế hoạch trục xuất khoảng 38 nghìn người nhập trái phép cư ra khỏi lãnh thổ Israel, chủ yếu tới từ châu Phi như Sudan, trong vòng 3 tháng tới.

Mỗi người di cư sẽ được hỗ trợ vé máy bay và khoản tiền 3.500USD nếu họ đồng ý ra đi. Sau tháng 3, mức tiền này sẽ giảm xuống và những người tiếp tục từ chối rời đi sẽ bị bắt giữ.

Do người di cư có thể lâm vào cảnh nguy hiểm hoặc bị bắt giam khi trở về nước, Israel đã đề nghị tái định cư họ sang một nước khác ở châu Phi, có thể là Rwanda hoặc Uganda./.