Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua cho rằng, các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran tại Syria là “thích hợp”, bởi vì Quốc gia Hồi giáo Iran đã vượt qua “đường ranh giới đỏ”. Ông Benjamin Netanyahu cũng cho rằng, hành động của Israel là thông điệp gửi tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng, nếu quân đội Syria hành động chống lại Israel, Israel sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Xung đột đã leo thang giữa Iran và Israel sau khi quân đội Israel tiến hành vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Iran, với lý do nhằm đáp trả lực lượng Iran tại Syria đã tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan. Nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi hai bên hạ nhiệt căng thẳng.

israel cao buoc iran vuot qua ranh gioi do
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh minh họa: KT)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua nhấn mạnh: “Châu Âu cần phải giải quyết 2 vấn đề. Trước tiên đó là giữ ổn định và tránh căng thẳng. Theo đó, chúng ta đề nghị Iran tiếp tục thỏa thuận hạt nhân. Cũng có nguy cơ căng thẳng gia tăng giữa Iran và Israel. Cần phải tránh những đối đầu này. Thông điệp tôi gửi tới nhà lãnh đạo Iran cũng như với Israel và Nga rằng, cần phải chia sẻ mục tiêu: ổn định trong ngắn hạn và tránh leo thang căng thẳng”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cũng kêu gọi Israel và Iran đối thoại. Ông Sergei Lavrov nhấn mạnh, tất cả các vấn đề cần được giải quyết thông qua đối thoại, đồng thời hối thúc Israel và Iran tránh những hành động có thể làm leo thang xung đột./.