Ngày 8/12, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kêu gọi những kẻ ủng hộ mở các cuộc tấn công ở Bahrain và nhằm vào quân nhân Mỹ đồn trú tại quốc đảo nhỏ bé này trước thềm chuyến thăm Bahrain của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trong cuốn băng video, IS cũng kêu gọi các tay súng tấn công cộng đồng đa số người Si-ai tại Bahrain. Cuốn băng video chiếu hình ảnh của máy bay chiến đấu Bahrain, hệ thống các cây cầu, giao thông kết nối giữa Bahrain với Saudi Arabia cùng các địa điểm trọng yếu ở thủ đô Manama. Bahrain là nơi đặt căn cứ của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ và một căn cứ của Hải quân Anh đang được xây dựng.

is tung cuon bang video keu goi tan cong vao bahrain va binh sy my

Tàu sân bay Mỹ thuộc biên chế Hạm đội 5 ở Bahrain. (Nguồn; islamicinvitationturkey.com)

Luận điệu tuyên truyền của IS giảm bớt trong thời gian qua do nhóm cực đoan này tiếp tục mất địa bàn tại Iraq và Syria do chiến dịch không kích của liên quân.

Người phát ngôn Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, trung tá Bill Urban cho biết, các giới chức đã nắm được thông tin về cuốn băng video nhưng từ chối bình luận về những biện pháp an ninh mà Hải quân Mỹ có thể áp dụng.

Tuần trước, Đại sứ quán Mỹ ở Manama cũng ra cảnh báo an ninh rằng các nhóm cực đoan đang kích động những kẻ ủng hộ chống lại chính phủ Bahrain và quân đội Mỹ. Những cảnh báo an ninh được đưa ra trong bối cảnh nhiều cuộc gặp cấp cao diễn ra ở Bahrain.

Cách đây vài ngày, Thủ tướng Anh Theresa May có chuyến thăm Bahrain và cuối tuần tới, Bahrain sẽ đăng cai Đối thoại Manama, một diễn đàn mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ có bài phát biểu khai mạc./.