is bien tre em thanh co may giet nguoi
(Ảnh minh họa: AP)

Sputnik đưa tin ngày 3/7, theo UNICEF, đã có khoảng 10.000 trẻ em di tản khỏi thành phố Mosul, Iraq tính từ đầu năm. Trong số đó, có nhiều trẻ em đã bị IS lợi dụng và điều khiển để thực hiện các vụ tấn công trong thành phố.

Abraham, một cậu bé 10 tuổi kể lại: “Họ bảo chúng cháu là nếu ai muốn giết cháu, thì hãy giết chúng. Nếu không có vũ khí thì hãy cứ cầm lấy 1 quả lựu đạn và cho mọi thứ nổ tung mọi thứ”.

Theo báo cáo của Ủy ban chống khủng bố Hà Lan, IS thậm chí còn tổ chức các trại huấn luyện dành cho những chiến binh nhỏ tuổi. Tại đây, các bé trai sẽ được rèn luyện thể chất và tâm lý, những bé gái sẽ được rèn luyện trở thành vợ của kẻ khủng bố sau này.

“Trẻ con ở trại huấn luyện sẽ chiến đấu với nhau và người chiến thắng sẽ có cơ hội trở thành 1 kẻ đánh bom cảm tử”, một đứa bé trong nhóm “đàn con của Vương quốc Hồi giáo” kể lại với hãng thông tấn RIA.

Các nhà hoạt động vì nhân quyền giải cứu những đứa trẻ vô tội chủ yếu thông qua một khoản tiền chuộc lớn. Họ cho biết nguyên nhân chính những đứa trẻ này bị rơi vào tay IS là vì chúng là những đứa bé bị bỏ rơi, không nơi nương tựa.

Và những kẻ khủng bố lợi dụng những điều đó để chuẩn bị cho thế hệ khủng bố kế tiếp.

Việc hỗ trợ những đứa bé đã bị tẩy não quay lại với cộng đồng là điều rất khó. Chúng đã được tiêm nhiễm những ý nghĩ tàn bạo, dã man hàng năm trời. Theo chuyên gia tâm lý học trẻ em Vachagan Gezatsyan, để có thể giúp chúng có lại tuổi thơ bình thường như những đứa trẻ khác, những người giáo dục chúng cần kiên nhẫn, nuôi dạy và cảm hóa chúng dần dần bằng tình yêu và những giá trị tốt đẹp.

Để phòng tránh với hiểm họa trên, những người Hồi giáo chính thống nói rằng chỉ có giáo dục và hiểu biết đúng đắn mới có thể bảo vệ được trẻ em khỏi những tư tưởng cực đoan từ các nhóm khủng bố. Ngoài ra, họ cho rằng cần phải ngăn chặn sự phát tán của những tài liệu “tẩy não” đến tay trẻ em, bởi tâm hồn trong sáng và nhạy cảm của chúng rất dễ bị ảnh hưởng.