Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 18/11 cho biết, cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này sẽ được tổ chức theo dự kiến vào ngày 15/5 năm sau, đồng thời hối thúc người dân Iraq tham gia bầu cử nhằm hỗ trợ chiến dịch chống tham nhũng của ông.

iraq ky vong gi voi cuoc bau cu quoc hoi
Ảnh minh họa: Getty.

Phát biểu khi đến thăm một trung tâm bầu cử tại thủ đô Baghdad, Thủ tướng Abadi cho biết, thông qua lá phiếu cử tri của mình, người dân sẽ góp phần tham gia vào chiến dịch chống tham nhũng, loại bỏ các đối tượng tham nhũng giống như chiến dịch tiêu diệt các phần tử IS.

Ông Abadi khẳng định, hiện nay, đất nước Iraq đang đi theo lộ trình đúng đắn.

Cuối tháng trước, văn phòng Thủ tướng Iraq thông báo Chính phủ nước này sẽ nỗ lực giúp những người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trở về quê hương tham gia cuộc bầu cử, đồng thời nêu rõ, các đảng phái gia bầu cử không được phép có phe cánh vũ trang.

Theo hiến pháp Iraq, cuộc bầu cử Quốc hội phải được tổ chức ít nhất 45 ngày trước khi nhiệm kỳ hiện tại của cơ quan lập pháp kết thúc. Hiện chưa rõ liệu các đảng phái người Kurd có tham gia bầu cử sau khi khu vực tự trị người Kurd tại miền bắc Iraq tiến hành trưng cầu ý dân về nền độc lập hôm 25/9 vừa qua./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin