Trong thư gửi lên Liên Hợp Quốc, được báo chí đăng tải ngày 16/8, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jafaari cho biết, quân đội nước này đã giành được nhiều chiến thắng vang dội trước lực lượng khủng bố IS. Ông al-Jafaari khẳng định IS đang phạm tội ác chống lại loài người và yêu cầu cộng đồng quốc tế hỗ trợ điều tra tội ác của IS.

iraq hoi thuc lien hop quoc dieu tra toi ac cua is

Phiến quân IS đã gây ra rất nhiều tội ác man rợ tại Iraq. Ảnh: Reuters

Chính phủ Iraq cũng cho biết, đang hợp tác với Anh soạn thảo một nghị quyết trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để tiến hành cuộc điều tra. Phó Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Jonathan Allen xác nhận, Anh đang phối hợp với Iraq và các đối tác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thúc đẩy một nghị quyết nhằm xúc tiến cuộc điều tra về tội ác của IS.

Luật sư về nhân quyền của Anh Amal Clooney – người đấu tranh vì quyền lợi của cộng đồng thiểu số Yazidi tại Iraq, bày tỏ hy vọng bức thư của chính phủ Iraq sẽ giúp chấm dứt tội ác diệt chủng cùng những tội trạng khác mà IS đang gieo rắc ở Iraq và nhiều nơi trên thế giới.

Theo ông Amal Clooney, người Yazidi - từng phải chịu các vụ thảm sát hàng loạt cũng như bị bắt làm nô lệ tình dục dưới bàn tay của IS- cùng các nạn nhân khác của tổ chức khủng bố này luôn muốn công lý được thực thi./.