Người phát ngôn của chính phủ Iraq Saad al-Hadithi ngày 5/2 hoan nghênh phán quyết dừng việc thực thi pháp lệnh cấm nhập cư đối với cư dân từ 7 nước hồi giáo của tổng thống Trump. Ông cho rằng phán quyết đã đi đúng hướng trong việc giải quyết các vấn đề mà sắc lệnh đã gây ra.

Phán quyết ngày 4/2 đã bác bỏ yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm ngay lập tức khôi phục lại sắc lệnh của ông Trump. Ngày 3/0, một thẩm phán ở bang Washington đã ra phán quyết ngăn chặn sắc lệnh này.

iraq hai long voi phan quyet chong lai lenh cam nhap cu cua ong trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Time)

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ có ý kiến phản hồi vào ngày 6/2.

Theo sắc lệnh hành pháp của ông Trump, Mỹ sẽ ngừng tiếp nhận người tị nạn trong vòng 120 ngày, cấm vĩnh viễn người tị nạn từ Syria, và tạm dừng việc tiếp nhận người dân từ 7 nước hồi giáo bao gồm Iran, Iraq, Lybia, Somali, Sudan, Syria và Yemen.

Iraq đã phản đối và cho rằng sắc lệnh này là không công bằng do không có người dân Iraq nào liên quan tới các vụ tấn công trên đất Mỹ.

Mặc dù vậy, Iraq vẫn cần hỗ trợ của Mỹ trong việc chống lại IS ở Mosul. Mỹ đã triển khai 5.000 lính hỗ trợ các lực lượng Iraq và người Kurd chống lại IS ở Syria và Iraq từ năm 2014./.