Hôm qua (13/10) Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Iran sẽ không tái đàm phán thoả thuận hạt nhân sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump không xác nhận thỏa thuận này.

Tổng thống Rouhani cho biết, Iran sẽ tăng gấp đôi nỗ lực nhằm mở rộng năng lực quốc phòng, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo bất chấp sức ép của Mỹ đòi đình chỉ chương trình này. Ông cho biết, quyết định của Tổng thống Mỹ không xác nhận thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ cô lập Mỹ bởi các bên tham gia ký kết thỏa thuận vẫn cam kết trung thành.

iran tuyen bo se khong tai dam phan thoa thuan hat nhan
Iran đã kí thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng vào trưa qua (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ không tiếp tục xác nhận thỏa thuận đa phương này và cảnh báo có thể chấm dứt nó.

Mặc dù tổng thống Trăm chưa rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận, song quyết định của ông đồng nghĩa với việc Quốc hội có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran hay không.

Động thái này đã gây căng thẳng với Iran cũng như đặt Mỹ vào thế đối đầu với các bên khác tham gia kí kết thỏa thận hạt nhân Iran (trong đó có Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu) bởi các nước cho rằng, Mỹ không thể đơn phương trì hoãn thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 giữa Iran với các cường quốc./.