Phóng viên TTXVN tại Trung Đông đưa tin, ngày 16/11, Thứ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Qassem Taqizadeh cho biết, Iran đang sản xuất hệ thống phòng không laser, đồng thời có kế hoạch nâng tầm bắn và độ chính xác của các tên lửa hành trình.

Tướng Taqizadeh khẳng định Iran đã sở hữu được công nghệ phòng không bằng laser mà có thể sử dụng để chống các máy bay cỡ nhỏ và máy bay không người lái. Theo ông Taqizadeh, hệ thống này đã được thử nghiệm và hiện đang trong quá trình sản xuất.

Tướng Taqizadeh cho biết, các hệ thống kỹ thuật số và bản đồ mới đang được sử dụng để nâng tầm bắn và độ chính xác của các tên lửa hành trình do nước này chế tạo. Đây là một phần của dự án với nhiều giai đoạn thử nghiệm và có thể hoàn tất trong tương lai gần.

Đề cập đến năng lực tên lửa đạn đạo của Iran, ông Taqizadeh cho biết Tehran đã gần như hoàn tất một dự án nhằm nâng cấp toàn bộ tên lửa đất đối đất với khả năng tấn công rất chính xác.

Ngoài ra, theo Tướng Taqizadeh, máy bay chiến đấu tàng hình Qaher F-313 của Iran cũng đang được tiếp tục thử nghiệm. Dự án máy bay Qaher F-313 đã được công bố hồi năm 2013 và kể từ đó đã trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm và phát triển khác nhau.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Amir Hatami tuyên bố rằng cách thức duy nhất để có thể đối phó hiệu quả với các lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này là dựa vào việc tăng cường nội lực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng.

Theo Tướng Hatami, lĩnh vực quốc phòng của Iran đang gặt hái được nhiều thành công trong việc vượt qua được những lệnh trừng phạt nhằm vào nước này. Bộ trưởng Hatami khẳng định Iran đã trở thành một cường quốc ở khu vực nhờ vào tầm ảnh hưởng và khả năng kháng cự.

Ông Hatami đưa ra phát biểu trên tại một hội nghị đặc biệt về các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực quốc phòng của Iran. Iran đã công bố nhiều dự án tự sản xuất các thiết bị quân sự và các hệ thống phòng thủ trong bối cảnh phải hứng chịu các lệnh trừng phạt kéo dài nhiều năm qua./.